6 กลยุทธ์ Content Marketing สำหรับปี 2022

ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้เรายืนยันได้เลยว่าเนื้อหาจะรายล้อมคุณแทบทุกวินาที ซึ่งคุณได้รับจากฟีดโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นจดหมายข่าว e-books วิดีโอ YouTube เว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งตอนนี้ที่กำลังอ่านบทความนี้ 

เนื้อหาเป็นตัวบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าในฐานะอารยธรรมภาพวาดในถ้ำเมื่อ 45,000 ปีก่อน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของความคิดสร้างสรรค์และการสื่อสาร ความต้องการเครื่องมือสื่อสารมีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วจนเป็นเรื่องปกติที่จะคอยติดตามเทรนด์และนวัตกรรมล่าสุด นั่นเป็นเหตุผลที่เราได้รวบรวมรายการแนวโน้มการตลาดเนื้อหา 6 รายการที่คุณควรพิจารณานำไปใช้ใน กลยุทธ์ content marketing ในปี 2022 ของคุณ

กลยุทธ์ content marketing

การทำคอนเทนต์แบบโต้ตอบ

เนื้อหาแบบอินเทอร์แอกทีฟ ได้ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา และจะไม่หายไปไหน กว่า 62% ของนัก การตลาดออนไลน์ จะใช้กลยุทธ์ content marketing แบบตอบโต้แล้ว และอีก 88% วางแผนที่จะรีเมคเนื้อหาแบบคงที่ให้เป็นแบบโต้ตอบในเร็ว ๆ นี้ 

เมื่อทำอย่างถูกต้อง จะดึงดูดสายตา และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าให้สูงขึ้น ดึงดูดผู้เข้าชมซ้ำและเปิดรับการรับชมหลายครั้ง 

โพลและแบบทดสอบนั้นเป็น Social Media Marketing ที่สามารถดึงดูดผู้ชมบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็ว และรวบรวมข้อมูลการขายเกี่ยวกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจจริง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถรวมเข้ากับบล็อกและหน้า Landing Page ของคุณได้ ทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมมากขึ้นและมีโอกาสในการขายมากขึ้น 

กิจกรรมลูกผสม

ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสการถ่ายทอดสดถูกยกเลิก และอุตสาหกรรมต้องหยุดชะงักไปนาน ตอนนี้เปลี่ยนเป็นระบบออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่ปรารถนาบางสิ่งนอกเหนือจากการสื่อสารออนไลน์ได้สร้างเทรนด์การตลาดเนื้อหาแบบใหม่ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างการถ่ายทอดสดและกิจกรรมออนไลน์ 

จากข้อมูลของ Bizzabo นักการตลาดส่วนใหญ่จะลงทุนในกิจกรรมเสมือนจริงแม้ว่าพวกเขาจะไม่เชื่อว่ากิจกรรมออฟไลน์สามารถแทนที่ได้ทั้งหมด ดังนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่นี่ ให้พยายามหาจุดกึ่งกลางที่เหมาะกับคุณและผู้ชมของคุณมากที่สุด โดยอาจเริ่มต้นด้วยทางออนไลน์เนื่องจากการดำเนินการนั้นง่ายกว่าการสัมมนาผ่านเว็บ การประชุมออนไลน์ หรือการสตรีมสด

การเพิ่มประสิทธิภาพ

การปรับกระบวนการของคุณให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจะเป็นที่นิยมในหมู่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของการตลาดเนื้อหา เพราะมีบางสิ่งที่คุณสามารถปรับปรุงได้เสมอ 

ขั้นแรก เริ่มต้นด้วยภาพ สมองของมนุษย์สามารถรับรู้ภาพได้เร็วกว่าข้อความ ดังนั้นการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับภาพ จึงสามารถดึงดูดความสนใจและเน้นจุดที่กำลังทำในบล็อกหรือเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษรอื่น ๆ การใช้อินโฟกราฟิก โดยเฉพาะอินเทอร์แอคทีฟ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแสดงข้อมูลจากการสำรวจและการวิจัย 

เคล็ดลับสำหรับมือโปร สร้างสไตล์สำหรับนักออกแบบของคุณ เพื่อให้เนื้อหาภาพทั้งหมดเห็นรวมเป็นหนึ่งสไตล์

  • ขั้นแรก คือ การเพิ่มประสิทธิภาพมือถือ มากกว่าครึ่งของการเข้าชมทั้งหมดมาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ หมายความว่าหากหน้า Landing Page อีเมล และบล็อกของคุณไม่ได้รับการปรับให้เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ คุณจะสูญเสียผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าไป
  • หมายเหตุ: โปรดจำไว้ว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สมาร์ทโฟน ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพของคุณต้องรวมถึงแท็บเล็ตขนาดต่าง ๆ ด้วย
  • สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คือ การเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาของคุณสำหรับการค้นหาด้วยเสียง ในปี 2564ผู้คนเกือบ 123 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาใช้ระบบสั่งงานด้วยเสียง และนั่นเป็นการเพิ่มขึ้น 10% ตั้งแต่ปี 2560 ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นการดีที่สุดสำหรับคุณที่จะปรับเนื้อหาของคุณให้เหมาะสมสำหรับการค้นหาด้วยเสียง 

เนื้อหาเสียง

ในขณะที่เราอยู่ในหัวข้อของเสียง เนื้อหาเสียงจะได้รับความนิยมอีกเช่นเคยในปี 2565 เพราะเสียงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกับบริษัทได้โดยตรง อีกทั้งเสียงยังทำให้สามารถจดจำและสร้างความไว้วางใจได้เป็นอย่างดี และเอาชนะเนื้อหาวิดีโอแบบโฆษณาได้ 

แม้ว่าพอดคาสต์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ในบล็อกอีกต่อไป แต่ก็เป็นพอดคาสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จากรายงานของ Edison Research ปัจจุบันพอดคาสต์เข้าถึงผู้ฟังกว่า 100 ล้านคนทุกเดือน ดังนั้นพอดคาสต์จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการแบ่งปันความเป็นผู้นำทางความคิดของคุณและแนะนำแบรนด์ของคุณให้กับผู้ชมในวงกว้างได้เป็นอย่างดี

กลยุทธ์ SEO

การมองเห็นเนื้อหาของคุณในเครื่องมือค้นหาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของการตลาดเนื้อหา หากคุณอยู่ในหน้าที่สิบเจ็ดของการค้นหาของ Google บล็อก โพสต์ หรือกรณีศึกษาทั้งหมดที่คุณสร้างขึ้นจะไม่ถูกอ่าน และนั่นเป็นสาเหตุที่คุณต้องการกลยุทธ์ content marketing เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกของ การทำ SEO ในการขยายตลาดของคุณ 

นักการตลาด ประมาณ 64% ลงทุนใน SEO ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำหลักเฉพาะ และการสร้างคำจำนวนหนึ่งที่สามารถยกระดับคุณไปสู่จุดสูงสุดได้ 

ซึ่งคุณสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญที่ รับทำ SEO ได้หรือเข้าปรึกษาด้าน SEO บาง ได้ที่ ArioMarketing

แนวทางที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

กุญแจสำคัญในการติดตามเทรนด์การตลาดเพื่อหากลยุทธ์ content marketing คือการค้นหาว่าสิ่งนี้ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าของคุณหรือไม่ ในทุกเทรนด์และกลยุทธ์ทางธุรกิจ คุณต้องถามตัวเองว่า “ลูกค้าของฉันคือใคร? ความต้องการและความท้าทายของพวกเขาคืออะไร? ฉันจะทำอะไรให้พวกเขาได้บ้าง” 

คำตอบสำหรับคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณปรับแต่งเนื้อหาและสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าทั้งหมดของคุณ

ประสบการณ์ด้านการตลาดหลายปีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ นำไปสู่แนวทางใหม่ในการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม บางทีนี่อาจเป็นปีที่คุณสามารถสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนใครได้ หมั่นศึกษาและปรับปรุงตามเทรนด์อยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อโลกที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว