5 ดิจิทัลเทรนด์ในการ ตลาด ออนไลน์ในปี 2022

การติดตามแนวโน้มดิจิทัลเทรนด์ของ การ ตลาด ออนไลน์ ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั้นอาจดูท้าทาย แต่เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องทำ ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากทำงานจากที่บ้านเพิ่มขึ้น การใช้โซเชียลมีเดียก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงทำให้นักการตลาดดิจิทัลต้องคว้าโอกาสนี้เอาไว้ ด้วยการเติบโตของอีคอมเมิร์ซและการเรียนออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ บทความต่อไปนี้จะอธิบายเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดดิจิทัล 5 อันดับแรกที่คุณห้ามมองข้ามในปี 2022

การ ตลาด ออนไลน์

การตลาดวิดีโอ (Video marketing)

เนื่องจากวิดีโอคลิป TikTok ถือเป็นไวรัลอย่างมหาศาล ทำให้แบรนด์และคนทั่วไปสามารถเข้าถึงผู้ใช้หลายพันคนทั่วโลกในทุก ๆ วัน ความสำเร็จของ TikTok ได้ผลักดันแบรนด์อื่น ๆ เช่น Instagram ให้เริ่มแข่งขันกันสำหรับฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ โดยเปิดตัว Instagram Reel ซึ่งเปิดตัวไปทั่วโลกในกว่า 50 ประเทศในเดือนสิงหาคม 2020 ตัวเลือกและแนวโน้มที่สร้างสรรค์ เช่น การเปลี่ยนภาพนิ่ง ๆ ให้เป็นวิดีโอ ทำให้ครีเอเตอร์ต่างต้องสร้างสรรค์ผลงานให้กระโดดเข้าสู่เทรนด์เพื่อเพิ่มการมองเห็นและการมีส่วนร่วมนั่นเอง

เป้าหมายของ Instagram Reels คือ การสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับเชิงบวกจากแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) และผู้ใช้ และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ Pinterest และ LinkedIn กำลังหันมาลงทุนในงานลักษณะวิดีโอ เนื่องจากแนวโน้มของการตลาดวิดีโอยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและทำให้แบรนด์สามารถดึงดูดชุมชนผู้ติดตามที่มีส่วนร่วมได้จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กระแสการ ตลาด ออนไลน์ในรูปแบบของวิดีโอไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเริ่มลงทุนในบริการวิดีโอที่มีราคาแพง แต่ควรให้โฟกัสให้ถูกจุดก่อน โดยเริ่มจากวิดีโอแบบสั้นเพื่อให้ความบันเทิงและสร้างความน่าสนใจ ต่อมาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือการมุ่งเน้นที่เนื้อหา เช่น การเล่าเรื่อง เพื่อสร้างการเชื่อมต่อกับชุมชนของคุณ และสร้างชื่อเสียงของแบรนด์ของคุณ

การตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche marketing)

การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์หรือบริการเฉพาะเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ชม โดยเทรนด์การ ตลาด ออนไลน์ในรูปแบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับความต้องการของผู้ชม เพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องการ ช่วยให้คุณสามารถวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญและดึงดูดผู้สนับสนุนที่ภักดีของแบรนด์ของคุณได้

การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเป็นกลยุทธ์ที่มีศักยภาพที่จะเติบโต เมื่อเวลาผ่านไปจะเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น และเมื่อคุณประสบความสำเร็จในการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่งในฐานะสตาร์ทอัพขนาดเล็ก ก็จะมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อมาควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของการนำเสนอและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชม จากนั้นคุณจึงจะสามารถระบุและกำหนดเป้าหมายผู้ชมได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะทำผ่านการตลาดออร์แกนิกหรือลงโฆษณา Google ที่เสียค่าใช้จ่าย 

การวางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญยังทำให้คุณสามารถอัพราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากความเชี่ยวชาญ ในขณะที่ถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจในอุตสาหกรรม สิ่งนี้จะช่วยให้คุณโดดเด่นบนโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดายในขณะเดียวกันก็เพิ่มผู้ชมที่ตรงเป้าหมายบนโซเชียลมีเดีย ตัวอย่างของบริการเฉพาะกลุ่ม เช่น โปรแกรม Instagram Reels อุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงออร์แกนิก

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (Ecommerce platforms)

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และคาดว่าจะเติบโตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ผู้ค้าปลีกและธุรกิจที่ใช้ผลิตภัณฑ์สามารถได้รับประโยชน์จากการมีตัวตนออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อให้มองเห็นได้และใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเผยแพร่การรับรู้ถึงแบรนด์ เจ้าของร้านค้าสามารถใช้การช้อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยโพสต์และทำโฆษณา Facebook หรือโฆษณา Instagram ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ออนไลน์ได้รับประสบการณ์ที่ดีในระหว่างการซื้อขาย

การตลาดบนมือถือ (Mobile marketing)

กลยุทธ์การตลาดบนมือถือที่สำคัญที่สุดบางส่วน ได้แก่ การตลาดทาง SMS การตลาดในแอป การตลาดบนโซเชียลมีเดีย การตลาดตามสถานที่ และการตลาดแบบใกล้ชิด จากข้อมูลของ Google Consumer Insights พบว่า 61% ของการซื้อออนไลน์ทำบนสมาร์ทโฟนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 ถึงมกราคม 2019 โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การเข้าชมบนมือถือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการเข้าชมเว็บทั้งหมด และผู้ซื้อกำลังใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ของตนในการวิจัยค้นหาผลิตภัณฑ์และทำการซื้อทางออนไลน์ นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ การซื้อหน้าร้านลดลงอย่างมาก ไม่เพียงแต่ต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังต้องแสดงตัวตนที่เป็นมิตรกับอุปกรณ์สื่อสารด้วย ซึ่งรวมถึงการทำให้แน่ใจว่าการร้างเว็บไซต์ของคุณตอบสนองได้ในทุกอุปกรณ์มือถือ ดังนั้น การสร้างเว็บไซต์และการออกแบบ เว็บไซต์ของคุณจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากนั่นเอง

การตลาดอัตโนมัติ (Marketing automation)

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สิ่งพิมพ์ทางการตลาดที่สำคัญ เช่น HubSpot, eMarketeer และ SalesForce ได้อ้างว่าธุรกิจที่ใช้ระบบอัตโนมัติ ผู้ซื้อมีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าประจำมากขึ้น

การส่งลำดับอีเมลเป็นรูปแบบของระบบอัตโนมัติที่ช่วยให้คุณติดตามลูกค้าเป้าหมายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยการส่งทรัพยากรเพื่อเพิ่มมูลค่า ให้ความรู้ หรือขายผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ นอกเหนือจากจดหมายข่าวทางอีเมลแล้ว บอทของ Messenger (หรือที่เรียกว่าแชทบอท) ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ การสนับสนุนลูกค้า และต้นทุนด้านกำลังคน

การเข้าสู่เทรนด์บอทผู้ส่งสารจะทำให้คุณได้เปรียบอย่างมากในฐานะเจ้าของธุรกิจ ความสามารถในการปรับแต่งข้อความและลำดับการติดตามตามการหน่วงเวลาอัจฉริยะและทริกเกอร์ทำให้ข้อความกลายเป็นช่องทางการขายที่เพิ่ม Conversion

เมื่อคุณทราบแนวโน้มเทรนด์ดิจิทัลล่าสุดในแวดวงของการ ตลาด ออนไลน์ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจของคุณในปี 2565 ก็ถึงเวลาดำเนินการเพื่อให้เข้าถึงได้มากและมีการโต้ตอบในระดับที่สูงขึ้น เทรนด์เพิ่งเริ่มต้นการเป็นผู้นำในเกม การ ตลาด ออนไลน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด