13 เทรนด์ Content Marketing ที่แบรนด์ต้องปรับตัวในปี 2022

หากคุณเป็นนักการตลาด คุณทราบดีว่าการทำการตลาดด้วยเนื้อหาไม่ใช่วิธีการทำเพียงครั้งเดียวแล้วจะสำเร็จเพื่อสร้าง Conversion ในทันที การแบ่งปันเนื้อหาที่ผู้บริโภคเห็นว่ามีค่าในการดึงพวกเขาเข้าสู่กระบวนการขายของคุณเป็นเกมที่ยากยิ่งซึ่ง “เป้าหมาย” มักจะเปลี่ยนทุกปี

ในปี 2022 โลกของเนื้อหาจะยังคงขยายตัวและพัฒนาไปพร้อมกับกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของคุณ มีแนวโน้มที่เกิดขึ้นและต่อเนื่องในการตลาดเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้เพื่อช่วยกำหนดแนวทางและปรับแต่งกลยุทธ์ของคุณ บทความต่อไปนี้จะอธิบายถึง 13 เทรนด์ Content Marketing ที่เราเล็งเห็นว่าจะส่งผลกระทบมากที่สุดในปีนี้ พร้อม ๆ กับวิธีที่แบรนด์ต่าง ๆ จะใช้ประโยชน์จากการตลาดเนื้อหาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

เทรนด์ Content Marketing

1. SEO ที่เน้นประสบการณ์ของลูกค้า

ในปี 2021 อัลกอริทึมของ Google Search กำลังอัปเดตเพื่อรวมเมตริก “ประสบการณ์ใช้งานหน้าเว็บ” ใหม่เป็นสัญญาณการจัดอันดับการค้นหาสำหรับการทำเว็บไซต์ ประสบการณ์หน้าจะรวม Core Web Vitals ซึ่งจะวัดความสามารถของเว็บไซต์ในการมอบประสบการณ์การท่องเว็บที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งานด้วย ความเร็วในการโหลด การตอบสนอง และความเสถียรของภาพ ที่เหมาะสมที่สุด บนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์มือถือ 

SEO นั้นกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ Content Marketing ที่เลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการทำ SEO ในเว็บไซต์ของคุณต้องได้รับการปรับให้เหมาะสมทางเทคนิคเพื่อรองรับประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้อันดับการค้นหาของ Google ที่สูงขึ้นสำหรับคำหลักและหัวข้อที่เว็บไซต์ของคุณกำหนดเป้าหมายนั่นเอง

2. พอดคาสต์

เสียงเป็นเทรนด์หลักในปี 2022 โดยเฉพาะพอดแคสต์ จากผลโพลของบริษัทต่าง ๆ พบว่ายอดการฟังพอดแคสต์มีเกือบ 15 พันล้านชั่วโมงในปี 2564 เพิ่มขึ้นอีก 25% จากปี 2020 ดังนั้นพอดคาสต์จึงเป็นแพลตฟอร์มเริ่มต้นและเป็นโอกาสอันเหลือเชื่อสำหรับนักการตลาดในยุคปัจจุบัน

ผู้คนประมาณ 85 ล้านคนใช้ความเป็นจริงเสริมหรือความเป็นจริงเสมือนในปี 2021 การใช้งานมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ VR และ AR น่าหลงใหลยิ่งขึ้น ดังนั้นการตลาดใน Metaverse จึงต้องเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เนื้อหาของคุณในปี 2022 เพื่อเน้นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค 

อีกหนึ่งเทรนด์ Content Marketing เลยก็คือการตลาดวิดีโอ หากรูปภาพหนึ่งภาพบอกคำนับพันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ วิดีโอหนึ่ง ๆ จะพูดได้กี่คำ วิดีโอเป็นสื่อกลางที่ยอดเยี่ยมในการแสดงเอกลักษณ์ของบริษัทและผลประโยชน์เชิงลึกของสิ่งที่คุณนำเสนอ ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ในการทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้น นอกจากนี้ การรับทำโฆษณาออนไลน์ที่เป็นรูปแบบวิดีโอยังมีประสิทธิภาพในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียมากกว่าภาพนิ่ง 

5. การกดลิงก์ที่ซื้อได้

แนวโน้มของการทำการตลาดออนไลน์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในปี 2022 คือการเปิดตัวลิงก์ที่ซื้อได้ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าสามารถไปยังที่ที่ต้องการได้โดยไม่ต้องออกจากพื้นที่ที่พวกเขาเห็นข้อมูลในครั้งแรก นี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติหลักของการตลาดในปี 2022 ที่จะเปลี่ยนตลาด 

6. การสร้างความสัมพันธ์ของมนุษย์ผ่านประสบการณ์

การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาด้วยเสียง และประสบการณ์เนื้อหาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลล้วนเป็นเทรนด์การตลาดเนื้อหาในปี 2022 การตลาดเนื้อหาเป็นประสบการณ์ที่ธุรกิจสามารถมอบให้ลูกค้าเพื่อสร้างชุดแคมเปญที่นำไปสู่การกลับมามีส่วนร่วมอีกครั้ง โดยการรักษาลูกค้าและการเชื่อมต่อของมนุษย์เป็นกุญแจสำคัญที่น่าจับตามองในปีนี้

7. แบรนด์เปลี่ยนผู้สร้างเนื้อหาส่วนบุคคลให้กลายเป็นผู้นำ

เราจะเห็นการเพิ่มขึ้นของเทรนด์ Content Marketing นั้นมาจากการสร้างเนื้อหาจากบุคคลโดยใช้พอดคาสต์ บล็อก vlog และโซเชียลมีเดียเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่ให้ความบันเทิงหรือเพื่อการศึกษา แบรนด์ที่รับรู้ถึงพลังของเนื้อหานั้นและสามารถรวมไว้ในกลยุทธ์จะเป็นผู้นำในได้ปี 2022 นี้ เพราะพวกเขาสามารถระบุแนวโน้มแทนที่จะทำงานกับคำหลักที่ใช้กันโยทั่วไปและเปลี่ยนผู้สร้างเนื้อหาให้เป็นผู้นำของแบรนด์นั่นเอง

8. เน้นที่ความสามารถในการใช้งานและความสามารถในการแปลงเนื้อหา

แบรนด์จำเป็นต้องนำทุกการอัปเดตอัลกอริทึมของ Google และตัวบ่งชี้ความสำเร็จ โดยเน้นที่ประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหัวใจสำคัญ เมื่อพูดถึงการตลาดเนื้อหา เนื้อหาทุกชิ้นจะช่วยผู้ใช้ในการแปลงหรือผลักดันพวกเขาเข้าสู่การแข่งขันของคุณ ธุรกิจต้องหยุดมุ่งเน้นไปที่ปริมาณเนื้อหาและมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการใช้งานและความสามารถในการแปลง

9. การใช้ภาพ 3 มิติและ AR สำหรับอีคอมเมิร์ซ

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมที่คุณอยู่หรือกลุ่มผู้ชมของคุณ โดยกลุ่มผู้ชมจะเป็นตัวกำหนดช่องทางและเนื้อหาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น B2B หรือ B2C สำหรับวิดีโอ B2B นั้นได้รับความนิยมมาระยะหนึ่งแล้ว แต่การใช้ภาพ 3 มิติและ AR สำหรับอีคอมเมิร์ซเพิ่งเริ่มมีกระแสเข้ามา ทำให้ลูกค้ามองเห็นผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น และวิธีที่พวกเขาจะพอดีกับพื้นที่ของตนเอง 

10. การสร้างเนื้อหาด้วยเครื่องมือ AI

เทรนด์ Content Marketing ถัดมาก็คือการสร้างเนื้อหาด้วยเครื่องมือ AI โดยเครื่องมือประเภทนี้นั้นจะเป็นเครื่องมือเนื้อหาปัญญาประดิษฐ์ เช่น JARVIS (Just a Rather Very Intelligent System) เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่สามารถโต้ตอบการทำงานกับมนุษย์ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง เปรียบเสมือนเป็นผู้ช่วย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาจากโทนี่ สตาร์ค ตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องไอรอนแมน จะมีผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบต่อโลกแห่งเนื้อหา ด้านบวก คือ นักการตลาดเนื้อหาโดยเฉลี่ยจะสามารถนำเสนอเนื้อหาจำนวนมากขึ้นโดยใช้ความพยายามน้อยลง ด้านลบ คือ อินเทอร์เน็ตอาจถูกเต็มไปด้วยเนื้อหาที่สร้างโดย AI จนไม่สามารถหาเนื้อหาที่แท้จริงได้

11. ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มวิดีโอในโซเชียลมีเดีย

เทรนด์การตลาดเนื้อหายอดนิยมสำหรับปี 2022 คือวิดีโอโซเชียลมีเดีย ดังที่เห็นใน TikTok และ Instagram Reels การใช้ประโยชน์จากแนวโน้มของแพลตฟอร์มเหล่านี้ อย่างเช่น ความท้าทาย, วิดีโอแฮชแท็ก, วิดีโอลิปซิงค์ หรืออื่น ๆ มีศักยภาพที่จะเป็นกลยุทธ์เนื้อหาที่มีผลกระทบมากที่สุดสำหรับแบรนด์ 

12. เป็นผู้นำด้วยเนื้อหาที่เอาใจใส่และคุ้มค่า

เนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานในปี 2022 เมื่อเทียบกับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ปัจจุบันลูกค้าคาดหวังว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะพูดตามความเป็นจริงและด้วยความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งรวมถึงการจัดการความยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อสังคม การไม่แบ่งแยก และความหลากหลาย  

13. การมุ่งเน้นที่เอเจนซี่แบบไฮบริด

ในปี 2022 จะเน้นไปที่โมเดลหน่วยงานแบบไฮบริด ซึ่งนี่เป็นวิธีการทำธุรกิจที่เอเจนซี่สามารถมอบหมายงานบางส่วนให้กับคู่ค้าที่เข้าใจจริง ๆ ได้ดีขึ้น และสามารถให้บริการได้ดีขึ้นมากในเวลาที่น้อยลง วิธีนี้มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยให้เอเจนซีให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบหลักของตนในขณะที่เติมเต็มจุดอ่อนของตน 

เทรนด์ Content Marketing นั้นสามารถใช้เพื่อเป็นแนวทางการตลาดเชิงกลยุทธ์ที่เน้นการสร้างและแจกจ่ายเนื้อหาที่มีคุณค่า มีความเกี่ยวข้อง และสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดและรักษาผู้ชมที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนและท้ายที่สุดเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการที่สร้างผลกำไรให้กับลูกค้า ดังนั้นการปรับตัวต่อวิธีการทำ Content Marketing ในแต่ละแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจึงสำคัญ