เทรนด์ Social Media Influencer กับแพล็ตฟอร์มการตลาดที่นักการตลาดควรรู้ในปี 2022

การคาดการณ์ของอุตสาหกรรมในปี 2020 ไม่ได้กล่าวถึงโรคระบาดที่จะเปลี่ยนวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตของเรา แต่มีความหวังที่จะให้ชีวิตกลับคืนสู่สภาวะปกติในปี 2022 สิ่งที่เราไม่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อสองปีก่อนได้กลายเป็นเรื่องปกติในทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในฐานะอุตสาหกรรม เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ และในฐานะปัจเจกบุคคล

ในขณะที่เราทุกคนเดินหน้าต่อไปอีกปี แนวโน้มต่าง ๆ สำหรับ Social Media Influencer และแพลตฟอร์มการตลาด หรือเทคโนโลยีที่ก็ได้สร้างผลกระทบอย่างยั่งยืนในปี 2022 เช่นกัน

Social Media Influencer

เทรนด์ Social Media Influencer และผู้สร้างเนื้อหาสำหรับปี 2022

เมื่อการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ หรือ Influencer Marketing ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น มีแนวโน้มที่อินฟลูเอนเซอร์จะมุ่งเน้นที่การสร้างเนื้อหาสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหนึ่งและใช้แพลตฟอร์มอื่นเป็นส่วนขยาย อย่างไรก็ตาม เราได้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างเนื้อหาที่ไม่เหมือนใครสำหรับแพลตฟอร์มที่หลากหลาย และจะดำเนินต่อไปในปีหน้า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบรนด์และนักการตลาดต้องการทำงานร่วมกับผู้สร้างที่เข้าถึงได้ในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างตลาดส่วนตัวสำหรับผู้สร้างได้ ทำให้การเจรจาต่อรองสำหรับแคมเปญเป็นไปอย่างราบรื่นและราบรื่นยิ่งขึ้น

ในปี 2022 จะเป็นปีที่เนื้อหาของผู้มีอิทธิพลต่อภาพและเสียง (ภาพ เสียง และการเคลื่อนไหว) Instagram Reels, YouTube Shorts, วิดีโอแบบสั้นของ TikTok และอื่น ๆ มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับการสนับสนุนจากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศต่าง ๆ อย่าง 5G 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมองหาช่องทางในการดึงดูดผู้สร้างเนื้อหามากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นบริษัทและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Meta, TikTok, Twitter และ YouTube เปิดตัวเงินทุนสำหรับผู้สร้างเพื่อดึงดูด ร่วมงาน ฝึกอบรม และสร้างเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วยังเปิดโอกาสให้เหล่า Scial Media Influencer ได้ร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ในการเป็นสปอนเซอร์อีกด้วย โดยในปีนี้ สิ่งนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มองหาสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้สร้างเนื้อหาให้เติบโต จากเครื่องมือสำหรับครีเอเตอร์ใหม่ไปจนถึงโปรแกรมที่เกี่ยวกับการให้ความรู้แก่ครีเอเตอร์ การริเริ่มเหล่านี้จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ที่ดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์เนื้อหาสามารถเรียนรู้และเติบโต หาเลี้ยงชีพด้วยการสร้างเนื้อหา และสำรวจวิธีการใหม่ ๆ ในการขยายอิทธิพลของพวกเขา และแบรนด์ต่าง ๆ สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จาก ประโยชน์ของการทำงานร่วมกันกับผู้สร้างเนื้อหาได้

การทำงานร่วมกันและการดำเนินการ D2C

Collaboration เป็นผลสืบเนื่องที่ดีในประเด็นต่อไปในปีนี้ เพราะเราจะเห็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Influencer เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งในประเด็นที่ต้องเน้นคือการทำงานร่วมกันระหว่าง Influencer ภายในกลุ่มผู้มีอิทธิพลระดับนาโนและไมโครเพื่อสร้างเนื้อหา ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Influencer ขนาดใหญ่ ที่มักจะมีแขกรับเชิญ การสร้างเนื้อหาร่วมกัน หรือการทำงานร่วมกันในผลิตภัณฑ์ และอื่น ๆ

ในขณะเดียวกัน เราจะเห็น Influencer เปิดตัวแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น โดย Influencer จะมีประวัติในหมู่ผู้ติดตามสำหรับช่องของพวกเขาอยู่แล้ว ซึ่งช่วยให้พวกเขาสร้างความน่าเชื่อถือในแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของตนนั่นเอง 

แพลตฟอร์มการตลาดของ Social Media Influencer และแนวโน้มเทคโนโลยีในปี 2022

แมชชีนเลิร์นนิงจะล้ำลึกยิ่งขึ้น

แมชชีนเลิร์นนิง คือ การประยุกต์ใช้ AI ที่มีอัลกอริธึมแจงส่วนข้อมูล เรียนรู้จากข้อมูลเหล่านั้น แล้วตัดสินใจโดยมีข้อมูลประกอบซึ่งได้จากสิ่งที่เรียนรู้ สำหรับการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในพื้นที่การเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำความเข้าใจรูปแบบใหม่ ๆ ของเนื้อหาที่สร้างโดย Social Media Influencer เช่น วิดีโอ ด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในวิดีโอแบบสั้นและแบบยาวที่สร้างขึ้นสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ตัวชี้วัดและการวิเคราะห์ที่ดีขึ้นของวิดีโอจะต้องปรับปรุงเพื่อให้นักการตลาดเข้าใจแนวโน้มนี้ได้ดีขึ้น

การเพิ่มขึ้นของการวางแผนที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

กุญแจสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์นั้นอยู่ที่กระบวนการวางแผน แพลตฟอร์มการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถจับคู่การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลกับจุดแข็งของผู้มีอิทธิพลในวงกว้าง จะชนะในด้านนี้อย่างแน่นอน ตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการนี้คือเมื่อสร้างแผนแคมเปญสำหรับแบรนด์ แพลตฟอร์มจะสามารถวิเคราะห์ได้ว่ารูปภาพที่โพสต์จาก Influencer A จะสามารถสร้างผลกระทบที่ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับวิดีโอ 10 วินาทีจากผู้มีอิทธิพล B เป็นต้น

เทคโนโลยีการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เปิดกว้างมากขึ้น

ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Influencer Marketing Thailand ส่วนใหญ่ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลัก ๆ เช่น Instagram, Facebook และ TikTok ในปี 2022 คาดว่าจะมีการบูรณาการเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในเอเชีย ด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบไฮเปอร์โลคัลและเฉพาะกลุ่มใหม่ที่เปิดตัวสำหรับตลาดโดยเฉพาะ ตั้งแต่ไลค์ของ LINE, NAVER และ SNOW ไปจนถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Clubhouse, Pinterest, Goodreads รวมไปถึง WordPress ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นระบบการตลาดออนไลน์แบSocial Media Influencer และเหล่า Creater ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดและปี 2022 นี้จะเห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่เหล่านี้อีกเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขยายขีดความสามารถ และโอกาสใหม่ ๆ สำหรับทุกส่วนของ Social Media Marketing นักการตลาดจึงต้องหมั่นศึกษาและอัพเดตอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้