ในปัจจุบัน เราสามารถยอมรับได้ว่าคนส่วนใหญ่จะค้นหาหรือสำรวจสินค้าหรือบริการผ่านอินเตอร์เน็ตก่อนตัดสินใจซื้อ ในขณะที่คุณสามารถตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของคุณได้ในเวลาที่พวกเขากำลังค้นหาอยู่ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการปิดการขายสำหรับคุณ นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีในทำการตลาดออนไลน์ การทำการตลาดออนไลน์จะเหมาะกับธุรกิจเกือบทุกชนิดและสามารถติดตามและดูสถิติได้ทั้งหมดอย่างแม่นยำ

SEO หรือ Search Engine Optimization คือหนึ่งในกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ชนิดหนึ่ง ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับ Search Engine เช่น Google, Bing, Yahoo ฯลฯ โดยจุดประสงค์หลักของ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่หน้าแรกหรืออันดับต้นๆของ Search Engine ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวน Traffic (ผู้เข้าเว็บไซต์) หรือยอดขายโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา และ Traffic ที่เข้ามานั้นจะเป็น Traffic ที่มีคุณภาพ หากคำค้นหาตรงกันกับที่เรากำหนด ปัจจัยหลักที่มีผลต่อการทำ SEO โดยตรงคือ โครงสร้างเว็บไซต์และเนื้อหา หากทำผิดวิธี อาจทำให้การจัดอันดับของเว็บแย่ลง การทำ SEO จะเป็นการลงทุนระยะยาว ซึ่งจะใช้เวลาหลายเดือนถึงจะได้ผลที่น่าพอใจ แต่ผลที่ได้กลับมานั้นจะเป็นผลการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างมาก และการลง Ads โฆษณาจะสามารถช่วยให้เห็นผลการทำ SEO ได้เร็วขึ้นเช่นกัน

SEO และ Ads โฆษณาต่างกันอย่างไร?

ทั้งสองอย่างนี้คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่างหนึ่งโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้เห็นเว็บไซต์ของเราหรือเพิ่ม Traffic ใน Search engine สิ่งที่แตกต่างกันคือการคิดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน ซึ่งค่าใช้จ่ายของ SEO จะมาจากการเปลี่ยนแปลงโค้ด และเนื้อหาของเว็บไซต์ให้เหมาะสม แต่ Ads โฆษณาจะคิดเงินเป็นต่อจำนวนคลิก ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับการแข่งขันของคำค้นหานั้นๆ และทั้งสองกลยุทธ์นี้จะเกื้อหนุนกันและให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า