5 เทรนด์ การตลาดดิจิทัล ปี 2022 ที่ อาจจะช่วยคุณเตรียมแผนวางกลยุทธ์ใหม่ๆ ได้

ทุก ๆ ปี เทรนด์ การตลาดดิจิทัล จะเปลี่ยนไป และในปี 2022 ที่จะถึงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาดทำให้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจในโลก เกิดความไม่แน่นอนในอนาคต เพื่อให้ล้ำหน้าคู่แข่งจึงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้มทั้ง B2C และ B2B เพื่อรวมเข้ากับกลยุทธ์การตลาดของคุณเพื่อให้ดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย  Conversion ให้ได้มากขึ้น

ในฐานะนักการตลาดหรือธุรกิจขนาดเล็กที่คอยติดตามและแยกแยะว่าเทรนด์ล่าสุดใดจะส่งผลต่อธุรกิจของคุณอาจใช้เวลานาน มีแนวโน้มระยะสั้น และมีกลยุทธ์ที่จะคงอยู่ในระยะยาว ในปี 2022 มีแนวโน้ม 5 ประการที่อาจกำหนดกลยุทธ์ การตลาดดิจิทัล ของคุณได้ ดังนี้

1. เนื้อหาวิดีโอพุ่งสูงขึ้น

การตลาดดิจิทัล Facebook, Instagram และ YouTube มีเนื้อหาวิดีโอ ที่เติบโตเร็วที่สุดของปริมาณการใช้วิดีโอทางอินเทอร์เน็ตเนื่องจากคลื่นที่น่าทึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เมื่อผู้ซื้อ B2C และ B2B กำลังค้นหาข้อมูลบริษัท มากกว่า 70% จะดูวิดีโอผลิตภัณฑ์ การตลาดแบบวิดีโอจึงช่วยสนับสนุนส่วนที่สำคัญของเส้นทางผู้ซื้อ B2C และ B2B เพราะวิดีโอสามารถดึงดูดสายตาผู้คนได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการให้ข้อมูลและการสาธิตผลิตภัณฑ์ ทีเซอร์ คำรับรองจากลูกค้า เบื้องหลังหรือสรุปเหตุการณ์

เนื้อหาวิดีโอเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์การส่งข้อความที่ดีที่สุดที่คุณสามารถรวมเข้ากับกลยุทธ์ของคุณได้ ช่วยให้คุณสามารถเผยสิ่งที่น่าสนใจของผลิตภัณฑ์และให้ความรู้แก่ลูกค้าได้อย่างน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ

2. Chatbots พูดคุย

เป็นหนึ่งในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ (AI)สำหรับการ ทำงานบนตรรกะ ‘ถ้า/แล้ว’ สำหรับเซสชันการแชทกับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ Chatbots ได้กลายเป็นสิ่งที่ต้องมีบนเว็บไซต์เนื่องจากผู้คนต้องการคำตอบที่รวดเร็วและเข้าใจได้ง่ายสำหรับคำถามของพวกเขา

เมื่อใช้แชทบ็อตบนเว็บไซต์สิ่งสำคัญ คือ การผสมผสานการตอบกลับอัตโนมัติที่เหมาะสมและแนะนำการตอบกลับแบบทันที บางครั้งผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จำเป็นต้องมีมนุษย์เข้ามาช่วยเพื่อตอบคำถามที่ซับซ้อนมากขึ้นเมื่อตอบคำถามเบื้องต้นแล้ว

นอกจากนี้ Chatbots ยังเป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์ จึงต้องหมั่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตอบกลับอัตโนมัติของคุณได้รวบรวมสาระสำคัญของแบรนด์ไว้แล้ว และควรตรวจสอบการสนทนาของแชทบอทเป็นระยะ ๆ เพื่อเรียนรู้คำถามที่ผู้คนถามและประเภทของคำตอบที่พวกเขาให้กับแชทบอท สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งแชทบอทเพื่อให้มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

3. ไมโครอินฟลูเอนเซอร์

ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 ถึง 1,000,000 คน และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกลุ่มของตน อาจเป็นบล็อกเกอร์ด้านอาหาร นักเดินทาง แฟชั่นนิสต้า หรือกูรูด้านฟิตเนส เมื่อเทียบกับอินฟลูเอนเซอร์คนดังแล้ว ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้บ่อยขึ้นผ่านการกดไลค์และติดตาม และตอบคำถาม ความคิดเห็นในลักษณะที่รวดเร็วกว่า

ในขั้นต้นแบรนด์ต่าง ๆ คิดว่าการเป็นพันธมิตรกับผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียจะเป็นประโยชน์ได้มาก จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ 82% ของผู้บริโภค ‘มีแนวโน้มสูง’ ที่จะทำตามคำแนะนำของไมโครอินฟลูเอนเซอร์ เพราะพวกเขาได้สร้างความสัมพันธ์ที่สร้างจากความไว้วางใจ มิตรภาพและความซื่อสัตย์กับผู้ติดตาม

4. การตลาดหลายช่องทางเพื่อประสบการณ์ที่เชื่อมต่อกัน

 การติดต่อกับลูกค้าใน ปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ช่องทางการโต้ตอบหลายช่องทาง ผู้ซื้อกำลังทำการทดสอบเพิ่มเติมก่อนที่จะมีส่วนร่วมกับบริษัทของคุณ ดังนั้น คุณต้องเสนอกลยุทธ์การตลาดแบบหลายช่องทางเพื่อช่วยพวกเขาในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทและเข้าหาคุณจากช่องทางต่าง ๆ ซึ่งการตลาดดิจิทัลจะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาต้นฉบับที่มีคุณภาพสำหรับบล็อก เนื้อหาเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย โฮสติ้ง การสัมมนาผ่านเว็บ กิจกรรม และต้องไม่ลืมเนื้อหาวิดีโอ

ธุรกิจที่มุ่งเน้นเพียงช่องทางเดียวจะพบว่าลีดจะหมดไปในไม่ช้า เนื่องจากเป็นการจำกัดวิธีการของผู้ซื้อในการค้นหา คุณต้องการแนวทางแบบบูรณาการเพื่อสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งโดยใช้ช่องทางการตลาดและการสื่อสารให้ได้มากที่สุด

5. เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณสำหรับการค้นหาด้วยเสียง

การค้นหาด้วยเสียงด้วย Siri หรือ Alexa หรือ Cortana ถูกใช้ทุกวันในชีวิตของเราเพื่อตอบคำถามหรือดำเนินการง่าย ๆ เช่น ค้นหาพยากรณ์อากาศ จดบันทึก ส่งข้อความหรือโทรหาใครซักคน หรือเพียงแค่แชท สะดวกไม่ต้องพิมพ์คำเอง เพียงใช้เสียงของเราเพื่อถามคำถาม เหล่าผู้ช่วยจะให้ผลการค้นหาที่ต้องการ

การปรับเว็บไซต์ให้เหมาะสมสำหรับการค้นหาด้วยเสียงเป็นสิ่งที่นักการตลาด B2B จำนวนมากกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน เมื่อเร็ว ๆ นี้หนึ่งในแนวโน้มการตลาด B2B อันดับต้น ๆ ก็คือการค้นหาด้วยเสียงเป็นที่ต้องการสูงในหมู่ผู้ชม ซึ่งทำให้การค้นหาด้วยเสียงอยู่ในอันดับต้น ๆ ของแนวโน้มที่จะคงอยู่ในระยะยาว

โลกของการตลาดดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงแบบไม่หยุดนิ่ง เทรนด์ใหม่ยังคงมีมาเรื่อย ๆ และเปลี่ยนวิธีการทำการตลาด ในขณะที่เทคโนโลยียังคงเพิ่มขึ้น ทุกปีเราจะเห็นแนวโน้มใหม่และน่าตื่นเต้นมากขึ้น ในฐานะนักการตลาดดิจิทัลสื่อสารผลิตภัณฑ์อย่างเราควรติดตามและอัพเดตอยู่เสมอ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการไปได้อย่างเป็นปัจจุบัน และสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล:  salesfocusadvisory.com

หากคุณมีแพลนที่อยากทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อทีมงานของเรา ArioMarketing เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี!