7 เทรนด์การตลาด 2023 ช่วยยกระดับธุรกิจ

ในโลกของการตลาดมักมีสิ่งใหม่ ๆ และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การเชื่อมต่อกับลูกค้า อาจเป็นเรื่องยากจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการจับตาดูแนวโน้ม เทรนด์การตลาด 2023 จึงเป็นเรื่องสำคัญ การทดลอง กลยุทธ์ทางการตลาดล่าสุดและการใช้แคมเปญประเภทต่าง ๆ จะทำให้คุณได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ซึ่งจะกล่าวไว้ในบทความนี้

เทรนด์การตลาด 2023

แนวโน้มทางการตลาดคืออะไร?

เทรนด์การตลาด คือ กิจกรรมหรือกลยุทธ์ที่แบรนด์นำไปปฏิบัติเพื่อให้มีความเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมของตน เทรนด์มักได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีล่าสุดหรือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค 

เหตุใดเทรนด์การตลาดจึงมีความสำคัญ

แนวโน้มทางการตลาดมักจะสอดคล้องอย่างใกล้ชิดกับความต้องการและความจำเป็นของผู้บริโภค ดังนั้นพวกเขาจึงมั่นใจได้ว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะแสดงจุดแข็งของตนและยังคงมีความเกี่ยวข้องกับผู้ชมเป้าหมาย  การให้ความสนใจกับเทรนด์การตลาด 2023 จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สร้างความน่าเชื่อถือและเสริมความแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขารู้ว่าอนาคตของอุตสาหกรรมของตนจะเป็นอย่างไร

การทดลองกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เรียนรู้เทคนิค ค้นพบเครื่องมือ และค้นพบวิธีใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้ซื้อ

7 เทรนด์การตลาด 2023

การตลาดมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการติดตามเทรนด์ล่าสุดอาจเป็นเรื่องยาก แต่ 7 เทรนด์ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ทันสมัยและตรงประเด็นได้มากยิ่งขึ้น

1. วิดีโอจะถูกทำให้สั้นลง

เนื้อหาสั้น ๆ ฉับไวจะปังในปี 2023 การที่ TikTok, Instagram Reels และ YouTube Shorts แพร่หลาย แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการเนื้อหาที่รวดเร็วและเข้าใจได้ง่ายจากแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ

เรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสเชื่อมต่อกับลูกค้า และเพิ่มการเข้าถึงผ่านเนื้อหาที่มี SEO เพื่อเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยแบรนด์ต่าง ๆ จะต้องดึงดูดผู้ชมภายในสามวินาทีแรกของวิดีโอ

2. แบรนด์ต่าง ๆ จะเข้าถึงไมโครอินฟลูเอนเซอร์

การตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นที่พูดถึงมานานหลายปี ด้วยเครื่องมือในการสร้างกลุ่มผู้ชมที่เป็นเจ้าของครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Youtuber หรือ Tiktoker ต่างก็ได้รับความนิยมราวกับคนดังในสื่อดั้งเดิมอย่างโทรทัศน์และภาพยนตร์

ผู้มีอิทธิพลระดับไมโคร จะมีผู้ติดตามประมาณ 100,000 คนหรือน้อยกว่า กำลังเป็นที่จับตามองจากแบรนด์ต่าง ๆ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าดาราหรือคนดัง แต่มีแนวโน้มการมีส่วนร่วมมากกว่าผู้มีอิทธิพลรายใหญ่เมื่อเทียบกับผู้ติดตามทั้งหมดของพวกเขา ซึ่งในปีนี้แบรนด์จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างชุมชนที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มความไว้วางใจและความภักดีของลูกค้า

3. การเพิ่มประสิทธิภาพมือถือจะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

ผู้บริโภคยึดติดกับโทรศัพท์มากกว่าที่เคย ไม่เพียงใช้เวลากับอุปกรณ์มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังใช้เงินผ่านโทรศัพท์มากขึ้นด้วย การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของการเข้าชมเว็บไซต์ออนไลน์ประจำปีมาจากอุปกรณ์พกพา แบรนด์ที่ทุ่มเทในการออกแบบเว็บไซต์ที่เหมาะกับมือถือจะประสบความสำเร็จในปี 2023

4. บล็อกบทความ

คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์และกระตุ้นให้เกิด Conversion เท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับผู้บริโภคในการค้นพบแบรนด์ใหม่ ๆ

ผู้คน 70% อ่านบล็อกเป็นประจำ และ 56% ซื้อบางอย่างจากแบรนด์หลังจากอ่านบทความในเว็บไซต์ ดังนั้นการทำการตลาดเนื้อหาด้วยบทความ อย่าลืมความสำคัญของ SEO

5. การส่งข้อความโดยตรงจะเติบโต

ผู้บริโภคใช้เวลากับแอปรับส่งข้อความมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ แอปเหล่าสนทนาจึงพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นมากกว่าแค่การติดต่อกลับไปกลับมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook Messenger เป็นช่องทางการบริการลูกค้าที่มีศักยภาพในระดับแนวหน้าของการตลาดเชิงสนทนา มีสายการติดต่อที่แท้จริงมากกว่าอีเมลและมักจะเร็วกว่าการรับโทรศัพท์

6. การเล่าเรื่องจะกลายเป็นภาพมากขึ้น

ผู้บริโภคชอบเนื้อหาที่เป็นภาพมากกว่าข้อความธรรมดา ความสำเร็จของแพลตฟอร์มภาพอย่าง Instagram และ TikTok พิสูจน์ให้เห็นสิ่งนี้ โดย 62% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลกล่าวว่าพวกเขาสนใจในการค้นหาด้วยภาพมากกว่าเทคโนโลยีใหม่ประเภทอื่น ๆ 

เทรนด์การตลาด 2023 แบรนด์ต่าง ๆ จะสร้างประสบการณ์ในการออกแบบเว็บไซต์ โดยเพิ่มวิดีโอผลิตภัณฑ์ อินโฟกราฟิก เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น และรูปภาพเชิงโต้ตอบ

7. การแจ้งเตือนแบบพุชจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้

ระบบอัตโนมัติทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถตอบคำถามของลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นคำถามเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่มีอยู่หรือคำขอข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม

การให้คำตอบแก่ลูกค้าในทันทีสำหรับคำถามในการซื้อจะช่วยขจัดอุปสรรคต่าง ๆ จากเส้นทางการซื้อและผลักดันให้เกิดการซื้อขาย

ในปี 2023 การสนทนาตามความต้องการจะกลายเป็นเชิงรุกมากขึ้น โดยแบรนด์ต่าง ๆ จะใช้การแจ้งเตือนแบบพุชเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ซื้อ ผู้ซื้อที่ใช้เวลากับโทรศัพท์เสมอจะมีส่วนร่วมอีกครั้ง โดยข้อความแจ้งเตือนจะนำพวกเขาไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง หรือเสนอสิ่งจูงใจให้กลับมาที่แอปหรือร้านค้า

การทดลองใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ในเวลาต่าง ๆ สามารถแสดงให้เห็นว่าอะไรดีที่สุดสำหรับลูกค้าของคุณ ทีมงาน ArioMarketing พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราให้การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญพร้อมทุกอย่างตั้งแต่การออกแบบเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ ไปจนถึง SEO และการตลาดเนื้อหา ให้คุณโดดได้เด่นบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยบริการที่ครบครันทั้งการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ สร้างสรรค์โฆษณาออนไลน์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ธุรกิจของคุณสามารถทำกำไรได้มากกว่านี้