SEO คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรในปี 2022?

พูดได้ออกเป็นเสียงเดียวกันว่า สมัยนี้ไม่ทำ SEO ไม่ได้แล้ว เพราะแทบจะทุกธุรกิจบน การตลาดออนไลน์ ร้อยทั้งร้อยต้องทำ SEO หลายคนอาจจะยัง งง? และไม่เข้าใจว่าเจ้า SEO มีไว้ใช้ทำอะไร หรือบางคนกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตน บทความนี้มีคำตอบ 

SEO คืออะไร

SEO คืออะไร?

การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา SEO คือ กระบวนการปรับปรุงปริมาณการใช้ข้อมูลทั่วไปของไซต์และการจัดอันดับในเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing และเครื่องมือค้นหาอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการสร้างเนื้อหาคุณภาพสูงนอกเหนือจากการตรวจสอบสถานะทางเทคนิคของไซต์ การได้รับลิงก์จากไซต์อื่น ๆ ไปยังไซต์ของคุณ การรักษาสถานะการค้นหาในท้องถิ่นของไซต์ของคุณ เป็นต้น

เครื่องมือค้นหาทำงานอย่างไร

เครื่องมือค้นหาอย่าง Google ใช้กระบวนการหรืออัลกอริธึมที่ค่อนข้างซับซ้อนเพื่อจัดระเบียบและจัดอันดับเนื้อหา อัลกอริธึมนี้จะพิจารณาปัจจัยการจัดอันดับต่าง ๆ มากมายเพื่อตัดสินว่าเพจจัดลำดับได้ดีเพียงใด

กล่าวโดยย่อคือ เสิร์ชเอ็นจิ้นใช้เนื้อหาดิจิทัลและจัดระเบียบข้อมูลนี้ลงในหน้าผลลัพธ์ เป้าหมายสูงสุดคือการทำให้ผู้ค้นหาพอใจกับผลลัพธ์ที่พบในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs) ส่วนใหญ่คือการรวมคำหลักเข้ากับเนื้อหาของคุณ คำหลักคือคำหรือวลีที่ผู้ใช้เสียบเข้ากับเครื่องมือค้นหาเมื่อทำการค้นหา คำหลักบนเพจของคุณควรเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ และควรมีปริมาณการค้นหาที่ดี (กล่าวคือ มีคนถามคำถามบน Google มากพอที่คุณควรเขียนหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับคำนั้น)

โดยคุณสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องมือของคำหลัก หรือ เครื่องมือภาพรวมคำหลักเพื่อค้นหาคำหลักที่เหมาะสมกับกลยุทธ์ของคุณ แต่พึงระลึกไว้ว่าการใช้คำหลักหลาย ๆ ครั้งในหนึ่งคำเป็นแนวทางปฏิบัติที่ล้าสมัยซึ่งจะไม่ช่วยให้คุณมีอันดับใน Google ให้ใช้คำหลักเพื่อเป็นแนวทางในเนื้อหาที่คุณเขียนแทน

Google ทำงานอย่างไร

เป้าหมายหลักของกลยุทธ์ SEO คือ มักจะอยู่ในอันดับที่สูงบน Google โดย Google ทำงานในขั้นตอนต่อไปนี้ เพื่อค้นหาและจัดอันดับเนื้อหา

  1. การรวบรวมข้อมูล Google ใช้ “บอท” เพื่อรวบรวมข้อมูลเว็บและค้นหาหน้าใหม่หรือหน้าอัปเดต เพื่อให้ Google ค้นหาหน้าได้ หน้านั้นจะต้องมีลิงก์ที่ชี้ไปยังหน้าเพจของเรา โดยทั่วไปแล้วยิ่งหน้ามีลิงก์ไปยังเพจมากเท่าใด Google ก็จะสามารถค้นหาหน้านั้นได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
  2. การจัดทำดัชนี ถัดไป Google จะวิเคราะห์ URL ที่บอทค้นพบและพยายามทำความเข้าใจว่าหน้าเว็บนั้นเกี่ยวกับอะไร Google จะพิจารณาสิ่งต่าง ๆ เช่น เนื้อหา รูปภาพ และไฟล์สื่ออื่น ๆ จากนั้นจะเก็บข้อมูลนี้ไว้ในดัชนี Google (หรือฐานข้อมูล)
  3. การแสดงผล เมื่อ Google ประเมิน URL แล้ว จะกำหนดว่าหน้าใดที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้มากที่สุด และจัดเรียงตามนั้นใน SERP

Google Algorithm ในการทำ SEO คืออะไร?

อัลกอริทึมการค้นหาของ Google หมายถึงกระบวนการภายในของ Google ในการจัดอันดับเนื้อหา เมื่อทำการตัดสินใจจัดอันดับจะพิจารณาปัจจัยหลายประการ 

อัลกอริธึมของ Google เปลี่ยนแปลงไปหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ไม่นานมานี้ อัลกอริทึมของอัลกอริธึมมุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจจุดประสงค์ในการค้นหาผ่านโมเดลภาษา ตัวอย่างเช่น Google อาจใช้สามตัวอย่างด้านล่างและให้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าจะมีการใช้ “การเปลี่ยนแปลง” ในบริบทที่แตกต่างกันในแต่ละครั้

เป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไม Google ถึงปกป้องสูตรมหัศจรรย์ของพวกเขาอย่างแน่นหนา แต่ยังโชคดีที่ Google ให้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ในการปฏิบัติตาม ต่อไปนี้คือบางส่วนที่คุณควรคำนึงถึงในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพไซต์ของคุณตามคำแนะนำของ Google 

  1. เจตนา เนื้อหาของคุณตอบคำถามของผู้ใช้หรือแสดงสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็นหรือไม่? ปัจจัยต่าง ๆ เช่น ภาษา ความใหม่ และคำพ้องความหมายทำให้เกิดความแตกต่าง
  2. ความเกี่ยวข้อง เมื่ออัลกอริทึมของ Google ถือว่าเนื้อหาของคุณตรงตามจุดประสงค์ในการค้นหาของข้อความค้นหาใดก็ตาม ระบบจะสแกนดัชนี Google เพื่อดูว่าเนื้อหาของคุณอยู่ในส่วนใดที่มีความเกี่ยวข้อง SEO บนหน้ามีความสำคัญ คุณน่าจะอยู่ในอันดับที่สูงกว่าใน SERP หากคุณให้เนื้อหาที่ชัดเจนและมีความเกี่ยวข้องมากที่สุดแก่ผู้ค้นหา
  3. คุณภาพ เนื้อหาที่มีจุดประสงค์ในการค้นหาที่ดีและความเกี่ยวข้องนั้นมีคุณภาพสูงอยู่แล้ว แต่ความจริงก็คือคุณภาพเป็นปัจจัยในอัลกอริทึมของ Google

ความสำคัญของการทำ SEO คืออะไร?

SEO มีความสำคัญเพราะช่วยเพิ่มการมองเห็นธุรกิจของคุณทางออนไลน์ นอกจากนี้การโฆษณาแบบนี้ในโซเชียลมีเดียยังช่วยให้มองเห็นได้มากขึ้น แต่ความสวยงามของ SEO คือ มันสามารถนำการเข้าชมต่อไปได้เมื่อเวลาผ่านไปหากตั้งค่าอย่างถูกต้อง

ดังนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหาทำให้การเข้าชม “ฟรี” มายังเว็บไซต์ของคุณ หากคุณเผยแพร่หน้าคุณภาพสูงที่ตอบคำถามของผู้ใช้ หน้าเหล่านั้นสามารถปรากฏที่ด้านบนสุดของ SERP นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ค้นหาเพื่อทำความคุ้นเคยกับเว็บไซต์และธุรกิจของคุณ อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลเพิ่มเติมในการจัดลำดับความสำคัญของ SEO เพราะ SEO ช่วยนำการแปลง รับโอกาสในการขายมากขึ้น และส่งเสริมการขายได้นั่นเอง

เทรนด์ของ การทำ SEO ในทุกวันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ได้รับควมนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการทำ SEO จะเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กำลังมองหา Digital Marketing Agency ที่มีบริกา รับทำ SEO สามารถมาใช้บริการ ArioMarkting.co.th ของเราได้ เพราะเรามีบริการให้คุณตั้งแต่การ สร้างเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ และนอกจากบริการ รับทำเว็บไซต์ แล้ว ยัง รับทำ SEO อกด้วย ถือว่าเป็นที่ที่สูกค้าทุกท่านสามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างครบครันเลยทีเดียว

บทความล่าสุดของเรา

รวมสาระน่ารู้ด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจ ทางทีม ArioMarketing ได้คัดสรรและรวบรวมมาไว้เพื่อคุณโดยเฉพาะ

เพิ่มยอดขายของคุณด้วยการทำ SEO