TikTok Influencer Marketing การตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มวิดีโอรูปแบบใหม่

TikTok Influencer Marketing นั้นเป็นการทำ การตลาดออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ที่เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ร้อนแรงที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มประชากรที่อายุน้อย ในฐานะแบรนด์ คุณรู้อยู่แล้วว่าการเข้าถึง Gen Z และคนรุ่นมิลเลนเนียลเป็นเรื่องยากเพียงใด ผู้ใช้เหล่านี้เชี่ยวชาญในการจำโฆษณาและเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเมื่อเบื่อ อย่างไรก็ตาม TikTok นำเสนอโอกาสพิเศษ ด้วยการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) และต้องสร้างเนื้อ หา Influencer ที่น่าสนใจ คุณสามารถเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายของคุณในแบบที่จะถูกใจพวกเขา

tiktok influencer marketing

TikTok คืออะไร?

TikTok นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมองค์ประกอบของโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มการแชร์วิดีโออื่น ๆ ผู้ใช้ TikTok แชร์วิดีโอขนาดสั้น (น้อยกว่า 3 นาที) ในหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่

  • เต้นรำ
  • ร้องเพลง
  • ตลก
  • ความสัมพันธ์
  • กีฬา
  • สุขภาพ
  • ข่าว

นอกจากการกดชอบ แสดงความคิดเห็น และการแชร์แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถตอบสนองต่อเนื้อหา TikTok ในรูปแบบพิเศษที่ทำให้แอปมีนวัตกรรมสูง โดยผู้ใช้สามารถ

  • Duet: เล่นวิดีโอร่วมกับคนอื่น
  • Stitch: ใช้วิดีโอของผู้ใช้รายอื่นในเนื้อหาของพวกเขา
  • ความคิดเห็น: แสดงความคิดเห็นได้ในรูปแบบวิดีโอเช่นเดียวกับในรูปแบบข้อความปกติ

เนื่องจากธรรมชาติที่เป็นนวัตกรรมและการมีส่วนร่วมสูง TikTok จึงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณในการเปิดตัวแคมเปญการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์

TikTok ทำงานอย่างไร ?

TikTok อนุญาตให้ผู้ใช้อัปโหลดวิดีโอที่มีความยาวสูงสุดสามนาที พวกเขาสามารถรวมเพลง เสียง และเอฟเฟค และสนับสนุนให้ใช้วิดีโอเพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้รายอื่น ผู้ใช้สามารถแก้ไขและปรับแต่งวิดีโอภายในแอพได้ ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายและน่าดึงดูด

ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับวิดีโอ TikTok ยอดนิยมได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกดถูกใจ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ หรือแม้แต่โพสต์วิดีโอตอบกลับของตนเอง ผู้ใช้ยังสามารถ “ให้รางวัล” อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่พวกเขาชื่นชอบ โดยใช้อัญมณีในแอพที่คุณสามารถใช้เงินสดซื้อได้

เนื้อหา Influencer ใดที่ทำงานได้ดีบน TikTok ?

เนื่องจากวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวเกือบจะไม่มีภูมิคุ้มกันต่อรูปแบบการโฆษณาแบบดั้งเดิม วิธีการเหล่านั้นจึงใช้ไม่ได้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งวิดีโอยอดนิยมบน TikTok จะเป็นแบบออร์แกนิก ที่ผู้ชมไม่รู้สึกว่าถูกจัดฉากหรือเป็นบทเขียน เนื้อหาควรให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ โดยเป้าหมายคือนำเสนอแบรนด์โดยไม่รู้สึกว่ามีการขาย

ทำไมต้องพิจารณา TikTok Influencer Marketing ?

มีเหตุผลมากมายในการทำการตลาดบน TikTok ประการแรก คือ ถ้าหากแบรนด์ของคุณมุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้เข้าชมที่อายุน้อย ๆ คุณต้องไปที่ที่พวกเขาอยู่ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ย 89 นาทีต่อวันกับ TikTok ดังนั้นจึงเป็นที่ที่ดีที่สุดในการเข้าถึงพวกเขา

แอป TikTok ยังให้โอกาสพิเศษแก่คุณในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในแบบที่สามารถเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ได้ การ โปรโมท TikTok  นั้นไม่ได้เกี่ยวกับการขายสินค้าเฉพาะ แต่สร้างลูกค้าตลอดชีวิต แนวทางนี้น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่มากกว่า

ประเภทของ TikTok Influencer Marketing

มีหลายวิธีในการทำการตลาดบน TikTok และจำนวนนั้นน่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ค้นหาวิธีการใหม่ในการสร้างสรรค์

โฆษณาแบบชำระเงิน

แบรนด์ของคุณสามารถสร้างเนื้อหาได้ฟรีบนช่อง TikTok ได้ แต่อย่างไรก็ตามจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เว้นแต่ว่าโฆษณาจะเป็นไวรัล ซึ่งโฆษณาแบบเสียเงินช่วยให้คุณได้ปรากฏต่อสายตาผู้ชมมากขึ้น

โฆษณาในฟีด

โฆษณา In Feed เป็นโฆษณาแบบชำระเงินซึ่งจะแสดงบนหน้า “สำหรับคุณ” ของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อทำถูกต้องแล้ว โฆษณาเหล่านี้อาจดูเป็นธรรมชาติเหมือนเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้

การเทคโอเวอร์แบรนด์

การเทคโอเวอร์แบรนด์ทำให้แบรนด์หนึ่งแบรนด์เข้ายึดหมวดหมู่ได้ในแต่ละวัน โฆษณาของพวกเขาจะปรากฏขึ้นทันทีเมื่อกลุ่มเป้าหมายเปิดโฆษณา

โฆษณาที่ซื้อได้ของ TikTok

โฆษณา TikTok เหล่านี้ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงจากโฆษณาของคุณผ่านหน้าร้านขนาดเล็ก ผู้ใช้สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องออกจากแอป ทำให้เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ

แฮชแท็ก

ความท้าทายของแฮชแท็กเกี่ยวข้องกับการสร้างความท้าทาย เช่น การเต้นรำหรือการแสดงตลก แล้วใช้แฮชแท็กเพื่อโปรโมต ความท้าทายที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะได้พบผู้ชมมากขึ้น

รณรงค์ให้ความรู้

แคมเปญการรับรู้เป็นแคมเปญตามกำหนดเวลาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้คนที่เกี่ยวกับสาเหตุหรือปัญหา แม้ว่าองค์กรไม่แสวงหากำไรจะใช้เป็นหลัก แต่แบรนด์เชิงพาณิชย์ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

วิธีค้นหาผู้มีอิทธิพล TikTok ที่ใช่สำหรับแบรนด์ของคุณ

หนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ของ TikTok คือ การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ของ TikTok ที่มีผู้ติดตามมากที่สุด แต่เกี่ยวกับการเลือกผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามในกลุ่มเป้าหมายของคุณ หากคุณอยู่ในแวดวงการตั้งแคมป์ ผู้มีอิทธิพลด้านการแต่งหน้าจะไม่ได้รับความสนใจจากคุณมากนัก

แบรนด์ของคุณสามารถเริ่มต้นกับ TikTok Influencer Marketing ได้อย่างไร

หากคุณพร้อมที่จะเริ่มต้นกับการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ของ TikTok แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นจากที่ใด Ario Markeying สามารถช่วยได้ เพราะเราเป็นเลิศด้าน influencer marketing ที่สามารถช่วยคุณค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณได้ 

บทความล่าสุดของเรา

รวมสาระน่ารู้ด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจ ทางทีม ArioMarketing ได้คัดสรรและรวบรวมมาไว้เพื่อคุณโดยเฉพาะ