7 สถิติที่พิสูจน์ความสำคัญของ Social Media Marketing ในธุรกิจ

Harris Poll ของ Sprout Social ได้ทำการสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐฯ มากกว่า 1,000 รายและผู้บริหารธุรกิจ 250 คน เพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียอย่างไร ความสำคัญของการตลาดผ่าน Social Media Marketing ผลของสังคมที่มีต่อองค์กร และอิทธิพลของโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สำหรับธุรกิจที่สงสัยว่าเมื่อใดควรเริ่มลงทุนในสังคมมากขึ้น ถึงเวลาแล้ว ยิ่งคุณเริ่มยอมรับโซเชียลมีเดียเป็นหน้าที่ทางธุรกิจที่สำคัญได้เร็วเท่าใด กระแสโซเชียลที่แข็งแกร่งก็จะยิ่งพาคุณไปไกลเท่านั้น

Social Media Marketing

ลองอ่าน 7 สถิติที่พิสูจน์ว่า Social Media Marketing  มีความสำคัญต่อธุรกิจทุกรูปแบบและทุกขนาดเพียงใด

1. 55% ของผู้บริโภคเรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์ใหม่บนโซเชียล

โซเชียลมีเดียเป็นสถานที่สำหรับการค้นพบ และตอนนี้ เกือบจะเป็นเรื่องปกติที่ผู้บริโภคจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์หรือบริษัทบนโซเชียล เช่นเดียวกับผ่านโฆษณาทางทีวีหรือวิทยุ

ในยุคของการสตรีม เราไม่จำเป็นต้องดูหรือฟังโฆษณาอีกต่อไป เราสามารถกรอไปข้างหน้า เปลี่ยนช่อง หรือเลือกจากคลังเนื้อหาปลอดโฆษณาที่ไม่มีที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตาม บนโซเชียลมีเดีย

โฆษณาและเนื้อหาแบรนด์จะอยู่ในหรือถัดจากกระแสโซเชียล และดูเหมือนเนื้อหาที่เราบริโภคจากเพื่อน ครอบครัว และคนรู้จักของเรามาก

ในขณะเดียวกัน มูลค่าของสปอตโฆษณาทางวิทยุและโทรทัศน์ก็ลดลง ดังนั้นหากธุรกิจของคุณกำลังมองหาการลงทุนที่คุ้มค่าในการเปลี่ยนเส้นทางโฆษณา ให้พิจารณาด้านสังคม

ทำไมถึงสำคัญ

เมื่อเรามองเข้าไปใกล้ 55% ของผู้บริโภคที่เรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์ใหม่บนโซเชียล คน Gen Z และ Millennials มักจะใช้โซเชียลเพื่อการค้นพบแบรนด์ เมื่ออำนาจการใช้จ่ายของชาวดิจิทัลเหล่านี้เพิ่มขึ้น

ขนาดของเครือข่ายโซเชียลก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าถึงผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกว่า 243 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2568 หากแบรนด์ของคุณไม่พร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่กำลังเติบโต ผู้บริโภคเหล่านั้น มักจะค้นพบคู่แข่งของคุณก่อน

2. 68% ของผู้บริโภคเห็นด้วยว่าโซเชียลมีเดียช่วยให้พวกเขาโต้ตอบกับแบรนด์และบริษัทได้

แม้ว่าวิธีการทางการตลาดและการโฆษณาแบบดั้งเดิมจะเป็นสื่อทางเดียว ซึ่งแบรนด์ต่างๆ พึ่งพาการพูดคนเดียวเพื่อเอาชนะใจผู้บริโภค สื่อสังคมออนไลน์ช่วยให้เกิดการพูดคุยและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วม

ผู้บริโภคอย่างน้อยสองในห้ารายงานว่าพวกเขามีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือบริษัทโดย “กดถูกใจ” โพสต์หรือติดตามบนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังปฏิบัติต่อโซเชียลมีเดียเสมือนเป็นวงตอบรับ

ซึ่งพวกเขาสามารถรายงานปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เขียนรีวิว หรือส่งข้อความถึงบริษัทเป็นการส่วนตัว

ทำไมถึงสำคัญ

โซเชียลนำเสนอศักยภาพมหาศาลสำหรับการมีส่วนร่วมกับลูกค้า เป้าหมายหลักสำหรับนักการตลาดจำนวนมาก และอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าจากแบรนด์

แบรนด์ที่ตอบสนองและโต้ตอบอย่างต่อเนื่องและมีส่วนร่วมในการสื่อสารแบบสองทางกับผู้บริโภคมีความพร้อมมากขึ้นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า ปรับแต่งส่วนบุคคล

และทำให้เนื้อหาของพวกเขามีมนุษยธรรมในลักษณะที่เชื่อมโยงที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับลูกค้า

3. 43% ของผู้บริโภคเพิ่มการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีที่ผ่านมา

เมื่อการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้โลกทั้งใบปิดตัวลง และผู้คนต่างพากันกักตัวอยู่ที่บ้าน เกือบทุกอย่างเปลี่ยนไปใช้พื้นที่ดิจิทัล การใช้โซเชียลของผู้บริโภคเพื่อค้นหาหรือเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

หรือบริการใหม่เพิ่มขึ้น 43% ซึ่งเป็นแนวโน้มที่คาดว่าจะดำเนินต่อไปในอีกสามปีข้างหน้า ผู้บริโภคมากกว่าหนึ่งในสามติดตามและโต้ตอบกับแบรนด์มากกว่าที่พวกเขาทำในปีที่แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทำไมถึงสำคัญ

โซเชียลคอมเมิร์ซ ผู้บริหารร่วมธุรกิจอีกคนหนึ่งกระตือรือร้นที่จะลงทุน ทำอย่างนั้น ในขณะที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโหมดการในขณะที่ผู้คนจำนวนมากขึ้นยอมรับเส้นทางของลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสังคมเป็นหลัก ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเตรียมกลยุทธ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์และบริการของตนเป็นอันดับแรกนพบเป็นโหมดการซื้อได้อย่างราบรื่นในที่เดียว

โซเชียลคอมเมิร์ซ ผู้บริหารร่วมธุรกิจอีกคนหนึ่งกระตือรือร้นที่จะลงทุน ทำอย่างนั้น ในขณะที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโหมดการค้นพบเป็นโหมดการซื้อได้อย่างราบรื่นในที่เดียว

4. 78% ของผู้บริโภคยินดีที่จะซื้อจากบริษัทหลังจากมีประสบการณ์ที่ดีกับพวกเขาบนโซเชียล

อย่าประมาทผลกระทบของประสบการณ์เชิงบวกกับแบรนด์หรือบริษัทของคุณที่มีต่อสังคม ไม่ว่าประสบการณ์นั้นจะขับเคลื่อนด้วยการบริการลูกค้าระดับบนสุดที่ตอบสนอง เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

หรือเพียงแค่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจของลูกค้าของคุณในระดับบุคคล ผลประโยชน์ทางธุรกิจนั้นไม่อาจโต้แย้งได้

ทำไมถึงสำคัญ

ประสบการณ์เชิงบวกไม่เพียงแต่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าจากแบรนด์ของคุณเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะเลือกแบรนด์ของคุณเหนือคู่แข่ง แนะนำแบรนด์ของคุณให้รู้จักกับเครือข่ายของตนเอง และรู้สึกภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น

ประสบการณ์เชิงบวกขึ้นอยู่กับความคาดหวังของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง แต่มีปัจจัยหลายประการที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

5. 80% ของผู้บริหารธุรกิจคิดว่าการลงทุนทรัพยากรเพิ่มเติมในการตลาดโซเชียลมีเดียมีความสำคัญหรือจำเป็นมาก

โซเชียลสามารถทำให้แบรนด์ใหญ่รู้สึกอบอุ่นและเข้าถึงได้ ในอีกด้านหนึ่งของสเปกตรัม ธุรกิจขนาดเล็กสามารถใช้โซเชียลเพื่อเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้นในขณะเดียวกันก็มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามในท้องถิ่นที่ภักดี

แต่หากไม่มีเครื่องมือและทรัพยากรที่เหมาะสมในการปรับปรุงสถานะทางสังคมของคุณ สำรวจเนื้อหาที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ และสื่อสารกับผู้ชมในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจก็เสี่ยงที่จะตามไม่ทัน

คิดแบบนี้: หากคุณมีรถแต่ไม่ได้เติมน้ำมัน มันจะไม่พาคุณไปไหน

โชคดีที่ธุรกิจต่างๆ มองว่าสังคมเป็นพาหนะสำหรับการเติบโตของธุรกิจ และ 80% ของผู้บริหารคิดว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลงทุนทรัพยากรเพิ่มเติมในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย


ทำไมถึงสำคัญ

ไม่ใช่แค่ผู้บริหารที่คิดว่าการลงทุนในสังคมเป็นเรื่องสำคัญ—62% ของผู้บริโภคเชื่อว่าแบรนด์ต่างๆ ต้องการสถานะทางสังคมที่แข็งแกร่งเพื่อประสบความสำเร็จในระยะยาว

เริ่มเติมพลังและลงทุนในทรัพยากรตอนนี้ เพื่อที่คุณจะได้เริ่มต้นกับคู่แข่งที่ยังไม่รู้จักสังคมว่าเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ

6. 91% ของผู้บริหารจะเพิ่มงบประมาณการตลาดโซเชียลมีเดียในอีก 3 ปีข้างหน้า

ในปีที่ผ่านมา การรักษางบประมาณและทรัพยากรสำหรับการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่นักการตลาดต้องเผชิญ ตอนนี้ งบประมาณการตลาดโซเชียลมีเดียกำลังเพิ่มขึ้นทั่วกระดาน

งบประมาณเหล่านี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผู้บริหารกว่าครึ่งที่สำรวจคาดว่างบประมาณการตลาดเพื่อสังคมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ภายในปี 2567

ทำไมถึงสำคัญ

ธุรกิจไม่จำเป็นต้องเห็นผลตอบแทนจากการลงทุนทางสังคมในชั่วข้ามคืน แต่ถ้าคุณปลูกเมล็ดพันธุ์ตอนนี้ รักษากลยุทธ์ของคุณด้วยข้อมูล และให้เครื่องมือแก่ทีมโซเชียลของคุณในการเก็บเกี่ยวผลงานของพวกเขา คุณสามารถเก็บเกี่ยวเงินปันผลระยะยาวได้

7. 72% ของบริษัทต่างๆ ใช้ข้อมูลโซเชียลมีเดียเพื่อประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ

จากการสำรวจของผู้บริหาร 72% พบว่าข้อมูลโซเชียลเป็นแหล่งข้อมูลอันดับต้นๆ ที่ใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ มากกว่าการวิจัยตลาด และต่อจากนี้ไป 85% เห็นด้วยว่าข้อมูลโซเชียลจะเป็นแหล่งข้อมูลหลักของธุรกิจอัจฉริยะ

ทำไมถึงสำคัญ

ก่อนหน้านี้ ธุรกิจต่างๆ ยังไม่ได้ใช้ข้อมูลโซเชียลอย่างเต็มศักยภาพ ในที่สุด เราเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ และจาก Sprout Social Index™ ฉบับล่าสุด ฉบับที่ XVII: Elevate นักการตลาด 90% ยอมรับว่าข้อมูลโซเชียลช่วยให้พวกเขานำหน้าคู่แข่งได้

บนพื้นผิว พื้นที่ทางสังคมอาจดูแออัดและมีเสียงดัง แต่เมื่อนักการตลาดสามารถตัดเสียงรบกวนนั้นด้วยเครื่องมือวิเคราะห์และการฟังทางสังคม พวกเขาสามารถค้นพบข้อมูลเชิงลึกมากมายที่แบรนด์ที่ฉลาดที่สุดใช้เพื่อแยกกลยุทธ์ของพวกเขา

ความสำคัญของโซเชียลมีเดียในธุรกิจมีมากกว่าการตลาด ในที่สุด ธุรกิจทุกประเภทก็เริ่มเห็นสังคมแตกต่างไปจากเดิม เนื่องจากเป็นหน้าที่ทางธุรกิจที่สมบูรณ์และเป็นมากกว่าเครื่องมือทางการตลาด ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

บริษัทต่างๆ จะพึ่งพาข้อมูลทางสังคมมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อแจ้งกลยุทธ์และ การตัดสินใจทางธุรกิจนอกการตลาด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: sproutsocial.com

หากคุณมีแพลนที่อยากทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจของคุณ สามารถติดต่อทีมงานของเรา ArioMarketing เรายินดีให้คำปรึกษาฟรี!