การทำ SEO ให้ติดอันดับ ปี 2023

SEO 2023 เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดของการตลาดดิจิทัล เนื่องจาก Google อัปเดตอัลกอริทึมการจัดอันดับอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การค้นหาที่ดีขึ้น ซึ่งหมายความว่าในแต่ละปี นักการตลาดมีโอกาสในการทำ SEO ให้ติดอันดับอีกครั้ง

เทรนด์ SEO อันดับต้น ๆ ที่ควรปฏิบัติตามในปี 2023

ปีนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแสดงความเชี่ยวชาญและคุณค่าในเนื้อหา และดำเนินการต่อเพื่อให้หน้าเว็บไซต์มีประสิทธิภาพสูงแก่ผู้ใช้ กลยุทธ์เหล่านี้มีความสำคัญมาโดยตลอดใน SEO แต่ Google ก็เริ่มประเมินสัญญาณและพิจารณาว่าเนื้อหาใดตรงตามมาตรฐานเหล่านี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าคุณจะปฏิบัติตามมาตรฐานเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง

seo 2023

#1 ประสบการณ์โดยตรงในหัวข้อ "E" ใหม่ใน EEAT

ในเดือนธันวาคม 2022 ตัวย่อ EAT (Expertise, Authority, Trust) ได้รับความนิยมจาก Google ส่วนในปี 2023 ได้เพิ่ม E ที่ย่อมาจาก Experience เข้ามา ขณะนี้ Google จะพิจารณาประสบการณ์ของผู้แต่งหรือผู้สร้างเพื่อประเมินคุณภาพของเนื้อหา

ดังนั้น “ประสบการณ์” หมายถึงอะไร? Google ต้องการเห็นว่าผู้สร้างเนื้อหามีประสบการณ์ตรงในหัวข้อที่กล่าวถึง ตัวอย่างเช่น ในฐานะผู้ก่อตั้งเอเจนซี่ SEO ฉันมีประสบการณ์จริงและสามารถพูดได้อย่างน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเทรนด์ SEO 2023 เป็นต้น กลับกันถ้าจะสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ด้านสุขภาพเกี่ยวกับสาเหตุทั่วไปของหัวใจ แต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และไม่มีประสบการณ์ด้านการดูแลสุขภาพ แบบนี้ Google จะมองข้าม

#2 เพิ่มการเน้นอำนาจผู้เขียน

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์คือการเพิ่มขึ้นของการจัดอันดับเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติใน SERPs เพราะ Google ต้องการแน่ใจว่าเนื้อหาที่ติดอันดับในปี 2023 นั้นผลิตโดยคนจริง ๆ และต้องคำนึงถึงผู้ชมจริง ๆ ด้วย

แล้วคุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อยกระดับทั้งประสบการณ์และอำนาจของผู้สร้างในปีนี้ ก่อนอื่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ที่สร้างเนื้อหาเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง จากนั้นยกระดับประสบการณ์ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • รวมประวัติผู้เขียนเพื่อสื่อสารความรู้และความเชี่ยวชาญของผู้สร้างเนื้อหาให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • สร้างหน้าผู้เขียนที่คุณเชื่อมโยงไปยังบทความทั้งหมดบนเว็บไซต์ที่เขียนโดยผู้เขียน
  • เชื่อมโยงบัญชีโซเชียลมีเดียของครีเอเตอร์ เพื่อให้ Google เข้าใจได้ง่ายขึ้นผ่านสัญญาณโซเชียล ว่าพวกเขาคือคนจริง ๆ และเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริง

#3 เนื้อหา AI และซอฟต์แวร์เขียนเนื้อหา

แม้ว่าการอัปเดตทั้งหมดในปี 2022 จะมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่การใช้เนื้อหา AI มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในปี 2023 จำนวนแอปพลิเคชันการตลาดที่รวม SEO และ AI เข้าด้วยกันนั้นมีเพิ่มขึ้น และไม่น่าแปลกใจเพราะการผสานรวมเหล่านี้ช่วยประหยัดเวลาได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แน่นอนว่าการออกเว็บไซต์และเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัตินั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้ได้ เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วเวิร์กโฟลว์เนื้อหาของพวกเขา

#4 การเปลี่ยนแปลง CTR ตามตำแหน่ง SERP

การเลื่อนอย่างไม่รู้จบที่มีอยู่ทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ Google ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนดูผลลัพธ์ SERP หลายหน้าเพื่อค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายขึ้น แต่ในปี 2023 อัตราการคลิกผ่านน่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้ค้นหาไปยังหน้าต่าง ๆ ของผลการค้นหา

แม้ว่าการทำ SEO ให้ติดอันดับจะเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องการ แต่การอยู่ในหน้าสองหรือสามอาจจะมีประโยชน์กว่าที่เคยเป็นเพราะการเลื่อนไม่รู้จบ ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้สร้างเว็บไซต์ที่ดีและสร้างคำอธิบายเมตาอย่างเหมาะสม และใช้ลักษณะต่าง ๆ เพื่อทำให้เนื้อหามีส่วนร่วมมากขึ้นและสามารถคลิกได้ใน SERP

#5 SEO หน้าผลิตภัณฑ์

เนื่องจาก Google ยังคงให้รางวัลแก่เนื้อหาที่มีรูปแบบยาวและให้ข้อมูลที่ครบถ้วน การออกแบบเว็บไซต์ที่มีแนวโน้มเนื้อหาน้อยอย่างหน้าผลิตภัณฑ์ จะได้ประโยชน์ในปี 2023 โดยการเพิ่มรายละเอียดที่เป็นประโยชน์มากขึ้นในหน้านั้น

เมนูแบบเลื่อนลง คำถามที่พบบ่อย และบทวิจารณ์ของลูกค้าล้วนเป็นวิธีการเพิ่มเนื้อหาเพิ่มเติมในหน้าผลิตภัณฑ์ แม้ว่าการเพิ่มคำหลักในรายละเอียดสินค้าจะเป็นประโยชน์ แต่ให้นึกถึงคำถามอื่น ๆ ที่ผู้ใช้อาจต้องการได้รับคำตอบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะซื้อ

  • จัดส่งฟรีหรือไม่ ?
  • นโยบายการคืนสินค้าคืออะไร ?
  • สินค้ามีการรับประกัน การอัพเกรด หรือส่วนเสริมหรือไม่ ?

#6 การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO

การมองหาคู่แข่งเป็นวิธีที่ชาญฉลาดในการทำ SEO ให้ติดอันดับ การกำหนดกลยุทธ์ SEO และวิเคราะห์คู่แข่งจะง่ายยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปี 2023 ด้วยความช่วยเหลือจากเครื่องมือ SEO

เพราะ Google ให้ความสำคัญกับความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและ “หัวข้อต่าง ๆ” ของเว็บไซต์มากขึ้น การดูผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมของคุณจะเป็นวิธีที่แน่นอนในการทำความเข้าใจว่าเนื้อหาประเภทใดในอุตสาหกรรมจะติดอันดับ

#7 Image SEO ได้รับการฟื้นฟู

รูปภาพมักถูกละเลยบนเว็บไซต์ แต่รูปภาพเหล่านี้มีบทบาทในการจัดอันดับที่ดีขึ้นสำหรับการค้นหารูปภาพเสมอ ซึ่ง Google ชอบข้อความที่ช่วยให้โปรแกรมรวบรวมข้อมูลเข้าใจเนื้อหาของรูปภาพได้ดีขึ้น นอกจากนี้ Google ยังชอบเห็นผู้ดูแลเว็บที่ทำให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาของตนได้มากขึ้นอีกด้วย

ในปี 2023 อย่าลืมพิจารณาแนวโน้มที่กล่าวมาข้างต้น เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ล้วนกำหนดขึ้นโดยตรงจากการอัปเดตอัลกอริทึม คุณค่า และเป้าหมายของ Google นอกจากนี้ อย่าลืมใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ SEO เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเนื้อหาที่สูงขึ้นของ Google ได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพ

หากคุณกำลังสนใจอยากเริ่มต้นทำ SEO ทีมงาน ArioMarketing พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราให้การสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญพร้อมทุกอย่างตั้งแต่การออกแบบเว็บไซต์ ทำ Google Ads ไปจนถึง SEO และการตลาดเนื้อหา ให้คุณโดดได้เด่นบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยบริการที่ครบครันทั้งการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ สร้างสรรค์โฆษณาออนไลน์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ธุรกิจของคุณสามารถทำกำไรได้มากกว่านี้