ยิ่งรู้จัก Content Marketing มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ดี!

Content Marketing of the King

ในปัจจุบันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำ Content Marketing นั้น เป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์วิธีหนึ่งที่นิยมเป็นอย่างมาก และความจริงแล้วการเขียน Content นั้นก็อาจเป็นเรื่องง่ายสำหรับบางคน แต่บางคนที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง วันนี้เรามีวิธีการทำและการวางกลยุทธ์ที่จะทำให้ Content Marketing ประสบความสำเร็จได้ มาให้ทุกท่านได้ศึกษากัน..

ก่อนการเริ่มทำ Content Marketing นั้นเราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร มีความสนใจเรื่องอะไร จากนั้นมาดูกันว่าจะใช้กลยุทธ์เพื่อจุดประสงค์ใด เช่น เราจะสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างไรและทำอย่างไรที่จะเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้

เมื่อกำหนดได้แล้ว เราก็จะมาเรียนรู้ส่วนประกอบของ Content Marketing กันว่าคนที่จะทำ Content นั้น ควรเรียนรู้อะไรบ้าง
1.Goals : เป้าหมายของ Content นั้นทำมาเพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าจะได้อะไรจากการอ่านเนื้อหานั้นๆ และแบรนด์นั้นจะได้อะไรจากการทำเนื้อหานี้ เช่น Lead, Members, Branding, Shares หรือยอดขาย เป็นต้น เพราะฉะนั้นเนื้อหามีผลเป็นอย่างมากกับเป้าหมายที่จะได้

2.Format : รูปแบบของ Content ที่จะนำเสนอ ว่า Content นั้นจะเป็นอะไรเช่น เป็นบทความ, คลิป, ภาพ หรืออื่น ๆ ทั้งนี้การเลือกรูปแบบนั้นควรเลือกให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะจะให้ผลที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กวัยรุ่น ก็จะชอบดูคลิปมากกว่าการอ่านตัวหนังสือ ต้องใช้วิธีนี้ถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ เพราะฉะนั้นการเลือกวิธีนำเสนอให้เหมาะสมจึงสำคัญเป็นอย่างมาก

3.Content Type : ลักษณะของ Content จะเป็นอย่างไร เช่น จะเป็นการรีวิว จะเป็น How-to หรือเป็นการให้ข้อมูลความรู้ ซึ่งก็ต้องวิเคราะห์เช่นกันว่าเป้าหมายของContentนี้ทำขึ้นเพื่ออะไร

4.Metrics : เราจะวัดผลของ Content นั้นด้วยอะไร และเพราะอะไร เช่น จะวัดด้วย จำนวนผู้เข้าชม หรือจำนวนคนกดถูกใจ ซึ่งแต่ละมาตรวัดนั้นก็จะให้คำตอบในแต่ละแบบแตกต่างกันออกไป

5.Platform : การเลือกใช้ Content นั้นจะต้องทำให้เหมาะสม แก่ Platform ต่างๆ เพื่อให้ผู้รับสารอ่านโดยไม่รู้สึกว่าถูกทำการตลาดอยู่ เช่น บน Instagram ก็ไม่ควรใช้บทความที่ยาวเกินไป เป็นต้น

6.Sharing Triggers : สิ่งที่จะสร้างการแชร์ของเนื้อหานั้นออกไปได้ เช่น ความน่าสนใจ ความสนุก สิ่งที่กำลังเป็นที่พูดถึง หรือความเศร้าก็เช่นกัน

7. Check list อื่น ๆ : ตรวจสอบว่า Content นั้นทำมาถูกต้องไหม รองรับการเป็น SEO ไหม คีย์เวิร์ด ตัวสะกด การใช้ภาษา การให้แหล่งที่มา หรือเรื่องลิขสิทธ์ต่าง ๆ ที่ต้องระบุ ควรตรวจสอบให้แน่ชัดเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาด้วย

เมื่อรู้ขั้นตอนต่างๆแล้ว ก็ลองเริ่มร่าง Content ทดสอบการแชร์ ดูผลตอบลัพธ์ และนำมาปรับใช้ ยิ่งเรารู้จัก Content Marketing ดีเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น!