5 วิธีสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจาก Influencer Marketing

เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจใด ๆ คือการขาย และเพื่อที่จะผลักดันยอดขาย คุณต้องหมั่นกระชับความสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้า เพราะท้ายที่สุดลูกค้าจะเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงธุรกิจของคุณ โดยส่วนใหญ่ ลูกค้ามักจะสนใจแบรนด์ที่มีข้อความที่ตรงใจพวกเขา นี่คือที่มาของแนวคิด การ ตลาด ออนไลน์ ด้วยอินฟลูเอนเซอร์ โดย Influencer Marketing นั้นจะมีผลลัพธ์ที่ดีนั้นจะต้องควบคู่ไปกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้เข้าใจถึงความเชื่อมโยง

influencer

ความสัมพันธ์กับลูกค้าคือทุกสิ่ง

สำหรับธุรกิจจำนวนมาก การพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ไม่ได้เป็นเพียงมาตรฐานความสำเร็จเพียงอย่างเดียว อันที่จริงการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายและการขายมีผลกระทบต่อทิศทางที่ธุรกิจกำลังจะมุ่งไป

ยุคดิจิทัลทำให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการสื่อสารสิ่งที่พวกเขาต้องการมากขึ้น บ่อยครั้งลูกค้าเลือกที่จะฟังข้อความที่ตรงใจหรือค้นหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และมองข้ามข้อความที่ไม่สนใจ ทำให้สามารถเกิดคำติชมทันที ซึ่งบทวิจารณ์ที่ไม่ดีเพียงหนึ่งครั้งสามารถส่งผลเสียต่อบริษัทของคุณเป็นเวลานาน นั่นคือเหตุผลที่เราควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 

ลูกค้าที่ภักดีจะไม่ทิ้งคุณไปอย่างง่ายดายเมื่อต้องเผชิญกับความยากลำบาก เมื่อคุณต้องการขึ้นราคาเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ ลูกค้าประจำจะเข้าใจและทำธุรกิจกับคุณต่อไป บางครั้งพวกเขาจะทำหน้าที่เป็นทูตของแบรนด์ โดยจะ โปรโมทสินค้า หรือบริการของคุณให้กับเพื่อนและญาติของพวกเขาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน อย่างไรก็ตามหากคุณล้มเหลวในการดูแลลูกค้า คุณจะมีโอกาสที่จะเสียลูกค้าไป แล้วลูกค้าจะมองหาทางเลือกอื่นที่เหมาะสมกว่า

ความสำคัญของ Influencer Marketing

อินฟลูเอนเซอร์ คือบุคคลที่สามารถสร้างผู้ติดตามออนไลน์จำนวนมากทั้ง macro influencer  และ micro influencer โดยอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้จะสร้างความภักดีจากเนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มหนึ่งหรือหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter หรือ YouTube เนื้อหาออนไลน์ของอินฟลูเอนเซอร์มักมีพลังในการโน้มน้าวให้ลูกค้าลองใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการกว่า 49% ของลูกค้ามักฟังคำแนะนำจาก Influencer ก่อนตัดสินใจซื้อจนธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมากต้องหันมาสร้างแคมเปญการตลาดประเภทนี้ให้เข้ากับกลยุทธ์ดิจิทัล

ลูกค้าสัมพันธ์กับ Influencer Marketing

การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน เพราะเป็นกลยุทธ์ระยะยาวและความสม่ำเสมอที่ต้องอาศัยการดำเนินการทุกวัน เช่นเดียวกับการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ด้วยการผสมผสานพลังของ Influencer Marketing พร้อมกับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะสิ่งที่ตามมาสามารถบรรลุหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นความไว้วางใจ ความภักดี และการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้มีบทบาทอย่างมากในการเพิ่มรายได้และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในระยะยาว โดย Influencer Marketing จะมีอำนาจในการทำงานดังนี้

ขยายการเข้าถึงและเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า

มีเนื้อหาทางการตลาดมากมายในแพลตฟอร์มออนไลน์ นั่นคือเหตุผลที่ลูกค้าเลือกที่จะเพิกเฉยต่อสิ่งรบกวนและเลือกที่จะฟังความคิดเห็นและคำแนะนำจากคนที่พวกเขาไว้วางใจมากขึ้นเท่านั้น นั่นคือ Influencer ที่พวกเขากำลังติดตาม

รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า

เนื่องจาก Influencer สามารถดึงดูดผู้ชมได้กว้างและมีส่วนร่วมกับลูกค้า ธุรกิจจึงมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้ทราบว่าลูกค้าคิดและรู้สึกอย่างไร เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอินฟลูเอนเซอร์สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม ทำให้พวกเขาสรุปประเภทของเนื้อหาที่ลูกค้าต้องการได้

มอบประสบการณ์ความเป็นส่วนตัวให้ลูกค้า

อีกวิธีที่ดีในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าคือการมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าจากความเป็นส่วนตัว เนื่องจากผู้ใช้ออนไลน์ส่วนใหญ่มีช่วงความสนใจสั้น ดังนั้นพวกเขาจึงมีโอกาสน้อยที่จะอ่านบล็อกหรือโพสต์ที่ไม่ตรงสนใจความสนใจของพวกเขา แต่อินฟลูเอนเซอร์สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าส่วนใหญ่กังวลได้ นอกจากนี้ยังสามารถสาธิตวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่พบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอาง

สร้างความไว้วางใจและความภักดีต่อแบรนด์

การมีผู้ติดตามหลายพันคนไม่ได้แปลว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นเสมอไป กระบวนการนี้อาจใช้เวลานานในขณะที่คุณพยายามแนะนำพวกเขาในทุกขั้นตอนของกระบวนการขาย หลังจากสร้างแบรนด์และสร้างการรับรู้แล้ว สิ่งสำคัญที่คุณจะต้องมีคือการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและพยายามเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นลูกค้าประจำในอนาคต

สร้างความสัมพันธ์ระยะยาว

ลูกค้าที่เชื่อมั่นในแบรนด์มักจะอยู่กับเราทั้งในตอนที่ดีและมีอุปสรรค แต่ความไว้วางใจประเภทนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณรู้วิธีดูแลลูกค้าของคุณ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์สามารถติดต่อลูกค้าของคุณและค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ คุณสามารถทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด แม้แต่เรื่องง่าย ๆ เช่น การที่ Influencer เปิดให้ผู้ติดตามถามคำถามและตอบคำถาม ทำให้ลูกค้ารู้ว่าได้รับการดูแล 

บทความล่าสุดของเรา

รวมสาระน่ารู้ด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจ ทางทีม ArioMarketing ได้คัดสรรและรวบรวมมาไว้เพื่อคุณโดยเฉพาะ