Influencer Marketing สามารถเพิ่ม ROI ของธุรกิจคุณได้อย่างไร?

หากคุณต้องการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดออนไลน์

Influencer Marketing เป็นอีกเครื่องมือการตลาดที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ และมีศักยภาพที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด  ซึ่งจุดเด่นที่คุณเห็นได้ชัดคือแบรนด์คุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง กว้างกว่าจุดที่คุณเข้าถึงได้อีก .

เราจึงนำการตลาดอินฟลูอินเซอร์ที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ มาบอกเล่ากับคุณให้รู้ว่า แผนการตลาดประเภทนี้สามารถเพิ่ม ROI (Return of Investment ; ผลตอบแทนจากการลงทุน) ได้อย่างไร.

Influencer Marketing

Influencer Marketing คืออะไร?​

การตลาดแบบ Influencer หรือเข้าใจง่ายๆ คือโฆษณาโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งวิธีนี้มุ่งเน้นไปที่การใช้บุคคลสำคัญ หรือผู้ที่มีอิทธิพลในในอุตสาหกรรมของคุณ เพื่อส่งเสริมแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณ ซึ่งเหล่าอินฟลูเอนเซอร์มีอำนาจเหนือผู้ซื้อ และสามารถกระตุ้นให้พวกเขาซื้อสินค้านั้นๆ ตามได้อย่างรวดเร็ว 

ใครคืออินฟลูเอนเซอร์?​

หากมีคนถามคุณว่า คนไหนคือ “อินฟลูเอนเซอร์” คุณจะนึกถึงใคร? คุณอาจคิดถึงคนมีอิทธิพลกับไลฟ์สไตล์คุณ เป็นอินฟลูเอนเซอร์ประเภทเดียวกันหมด แต่จริงๆแล้วอินฟลูเอนเซอร์มีหลายประเภท อาทิ

เซเลบริตี้

บุคคลเหล่านี้คือ ผู้ทรงอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด เราจะพบเห็นพวกเขาบ่อยๆ ทีวีและโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพวกเขาจะคอยส่งเสริมและรับรองผลิตภัณฑ์ แต่บางครั้งผู้มีชื่อเสียงที่มีอิทธิพลเหล่านี้ก็ไม่ได้ผล เพราะผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของตนได้ยากกว่า

ผู้ทรงอิทธิพลทางโซเซียลมีเดีย (YouTubers / Instagrammers / Micro Influencers)

กลุ่มคนเหล่านี้สร้างผู้ติดตามจำนวนมากจากวิดีโอที่พวกเขาถ่ายหรือรูปภาพที่พวกเขาโพสต์ ซึ่งบางครั้งพวกเขาจะได้รับเงินในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ผู้บริโภคก็ยังคงไว้วางใจพวกเขา เพราะพวกเขามีความน่าเชื่อถือและมีไลฟ์สไตล์ที่สัมพันธ์กันมากกว่ากลุ่มคนดัง

ผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมนั้นๆ

คนเหล่านี้บุคคลเป็นสำคัญในอุตสาหกรรมที่พวกเขา จะแทนตัวเองว่าเป็นบล็อกเกอร์ หรือผู้นำเทรนด์ ซึงบุคคลเหล่านี้คือ บุคคลที่ถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจในสายงานั้นๆ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก.

ทั้งหมดนี้คือ ผู้ทรงอิทธิพลหลักทั้งสามประเภท ผู้ทรงอิทธิพลทางโซเซียลมีเดียและบล็อกเกอร์ ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ผู้บริโภคเชื่อใจคนดังน้อยลง เพราะพวกเขาตระหนักดีว่าคนดังได้รับค่าจ้าง เพื่อสื่อสารข้อความที่บิดเบือนความจริง คนดังจะพูดในสิ่งที่ดีเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ โดยไม่คำนึงถึงความเชื่อส่วนบุคคลของพวกเขาเอง.

แม้ว่าอินฟลูเอนเซอร์จะได้รับเงินมาเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ แต่พวกเขาก็มักจะใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จริงและและบอกเล่าความชื่นชอบจากประสบการณ์จริงๆ ดังนั้นการโฆษณาของพวกเขาจึงเป็นของจริงมากกว่า นี่คือเหตุผลที่ผู้บริโภค 92% ไว้วางใจอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าคนดังและการตลาดแบบเดิม ๆ.

“อินฟลูเอนเซอร์” เป็นกันได้อย่างไร?​

อินฟลูเอนเซอร์มักจะเป็นคนที่มีช่อง YouTube บล็อก หรือบัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเอง ที่เป็นพื้นที่แบ่งปันข้อมูล ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจจะเป็น เรื่องบิวตี้ การทำอาหารด้วยตัวเอง (DIY) หรืออะไรก็ตามได้ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ได้รับความนิยม เนื่องจากผู้คนชื่นชอบเนื้อหาที่โพสต์จำนวนมาก หรือมีผู้ติดตามหลายพันถึงหลายล้านคน พวกเขามีความสามารถในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมากที่ดูคอนเท็นต์ของพวกเขา 

Influencer Marketing

Word of mouth หรือการบอกต่อ​

  • ทำไมการทำการตลาดกับอินฟลูเอนเซอร์จึงมีประสิทธิภาพ
  • อธิบายได้กับสามคำ: ปาก ต่อ ปาก

คุณอาจถามสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ถ้าให้คำวิจารณ์ในเชิงลบคุณก็อาจไม่สนใจสินค้านั้นต่อ แต่หากพวกเขาให้คำชื่นชมหรือสนับสนุนที่น่าสนใจ ก็ทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในการซื้อสินค้านั้นมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันนี้การบอกปากต่อปาก หรือ Word of mouth กลายเป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังการซื้อ 20 – 50%ของการซื้อทั้งหมด ผู้คนมักพึ่งพาปากต่อปากมากขึ้น เมื่อต้องซื้อผลิตภัณฑ์นั้นเป็นครั้งแรก หรือใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากกับผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อให้เกิดความคุ้มกับการลงทุน.

จากงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับประเด็น “การโฆษณาแบบปากต่อปาก” สร้างยอดขายแบบชำระเงินได้ถึงสองเท่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจคนที่ให้รีวิวผลิตภัณฑ์ มากกว่าโฆษณาตามสื่อที่ใช้คนดัง.

อินฟลูเอนเซอร์จึงกลายเป็นผู้ที่สร้างกระแสได้ด้วย word of mouth เพราะพวกเขาผ่านการฝึกฝนแบบปากต่อปาก คนทั่วไปจึงเลือกที่จะเสพสื่อนี้ ซึ่งคอนเท็นต์เป็นการบอกเล่าแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อการพูดคุยกับคนใกล้ชิด นั่นคือเหตุผลที่ผู้บริโภคร้อยละ 30 มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่แนะนำโดยอินฟลูเอนเซอร์.

ผลประโยชน์ของการทำ Influencer Marketing

ตลาดอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีประสิทธิภาพและสร้างผลประโยชน์ให้ธุรกิจ

ผู้บริโภคเข้าหาแบรนด์คุณมากขึ้น

เมื่ออินฟลูเอนเซอร์พูดถึงธุรกิจของคุณ พวกเขากำลังให้การรับรอง และเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ติดตามทราบว่าธุรกิจของคุณมีคุณภาพทำให้มีผู้คนเข้ามาดูเว็บไซต์ หรือแฟนเพจของคุณมากขึ้น และเปิดโอกาสให้คุณได่ทำกำไรในช่วงนี้

ผู้บริโภครู้จักแบรนด์คุณมากขึ้น

ผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์เป็นสื่อแนะนำแบรนด์คุณให้กับผู้ติดตามของเขา ทำหน้าที่เป็นเหมือน Brand Ambassador หมายความว่าคุณจะได้รับการเข้าชมแบรนด์คุณที่มีคุณภาพมากขึ้น และผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าสูง

มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

อินฟลูเอนเซอร์ช่วยรับรองคุณภาพธุรกิจของคุณ เนื่องจากพวกเขาได้รับความไว้วางใจจากผู้ชมของเขา แล้วทำให้ผู้ชมเชื่อมั่นคุณเช่นกัน แสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าคุณเป็นธุรกิจที่น่าเชื่อถือ

และผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการทำการตลาด Influencer คือผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

หากคุณตัดสินใจใช้การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมตแบรนด์ของคุณคุณจะได้รับผลประโยชน์มากมายอินฟลูเอนเซอร์ช่วยสร้าง ROI ที่ดีให้กับธุรกิจของคุณ.

สำหรับทุกๆ 1 บาทที่ลงทุนในการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ธุรกิจของคุณสามารถสร้างรายได้ 6.50 บาทเป็นการตอบแทน ซึ่งหมายความว่า ROI ของคุณอาจเป็น 650% หรือมากกว่า การลงทุนนั้นคุ้มค่ากับผลกำไรที่คุณได้รับ.

อินฟลูเอนเซอร์สามารถเข้าถึงผู้คนหลายพันคน รวมถึงผู้คนที่อยู่ในตลาดเป้าหมายของคุณ เมื่อจำนวนการดู / ผู้ชมเพิ่มขึ้นยอดขายของคุณก็จะเพิ่มขึ้น.

ROI สำหรับการตลาดที่ใช้ Influencer เมื่อเทียบกับวิธีการทางดิจิทัลอื่น ๆ เป็นสิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นที่สุด เพราะมี ROI สูงกว่าสื่อดิจิทัลอื่น ๆ ถึง 11 เท่า

คุณเริ่มสนใจทำการตลาดด้วย Influencer แล้วหรือยัง?

หากคุณพร้อมที่จะทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญของเรา ที่สามารถช่วยคุณได้ ปรึกษาเราฟรี คลิกที่นี้

Source: https://www.webfx.com/social-media/