เทคนิคที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ก้าวกระโดดจากช่องทางเฟซบุ๊ก

สืบเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิตอล ทำให้ธุรกิจเล็กและใหญ่ต่างสนใจทำการตลาดออนไลน์มากขึ้นเพื่อทำให้คนรับรู้ผ่านแบรนด์เราและนำไปสู่การ เพิ่มยอดขาย ได้ในอนาคต การตลาดออนไลน์พื้นฐานที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเป็นอันดับแรกคือการตลาดช่องทาง เฟซบุ๊ก เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ในทุกกลุ่มธุรกิจ ด้วยเหตุนี้เองทำให้การตลาดช่องทางเฟซบุ๊กมีคู่แข่งที่ค่อนข้างสูงกว่าการตลาดออนไลน์ด้านอื่นๆ อย่างไรก็ตามแม้ว่าการตลาดช่องทางนี้จะมีคู่แข่งที่สูง แต่ก็ยังได้รับความนิยมสำหรับผู้บริโภคและในธุรกิจต่างๆมากมาย.

เรามาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ก้าวกระโดดจากช่องทางเฟซบุ๊ก

เพิ่มยอดขาย

1. Content is King

คุณเคยได้ยินหรือไม่ว่าหัวใจหลักสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์คือการสร้างคอนเทนต์ที่ทรงพลังวัตถุประสงค์หลักสำคัญนั้นจะต้องสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจสาระสำคัญของเนื้อหา หรือที่เรียกว่า key Message ที่ตัวแบรนด์ต้องการจะสื่อ คอนเทนต์ที่ดีจะต้องดึงดูดความสนใจให้เข้าถึงตัว Key Message หรือสนใจสั่งซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ

อีกทั้งคอนเทนต์มีหลากหลายแนวทางที่เหมาะในแต่ละธุรกิจ เช่น คอนเทนต์สร้างเสียงหัวเราะ คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ คอนเทนต์สร้างไอเดียที่แปลกใหม่ คอนเทนต์สร้างความรู้เฉพาะทาง คอนเทนต์สร้างวิธีแก้ปัญหา หรือคอนเทนต์สร้างอารมณ์ร่วม ในแต่ละธุรกิจจะต้องเลือกแนวทางคอนเทนต์ให้เหมาะสมเพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจและเพิ่มความมีส่วนร่วมกับแบรนด์นั้นๆ

2. สร้างรูปภาพโฆษณาให้ดึงดูด

รูปภาพแบนเนอร์ที่ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าเยี่ยมชมเพจเฟซบุ๊ก นั้นหลักๆ ขึ้นอยู่กับการใช้ขนาดของรูปภาพและการวางขนาดของภาพที่เหมาะสม รูปภาพแบนเนอร์ฺนั้นเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้คนหยุดอ่านตัวเนื้อหาที่เราต้องการจะสื่อ ปัจจัยที่สองจะเป็นการเลือกใช้โทนสีเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ อีกทั้งยังแสดงตัวตนของธุรกิจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น.

3. เลือกใช้ตัวอักษรที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ธุรกิจ เพิ่มยอดขาย

ควรเลือกฟอนต์ให้เหมาะกับตัวตนแบรนด์ เลือกฟอนต์ที่เข้าใจง่าย การจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสม ซึ่งทำให้มีส่วนในการตัดสินใจซื้อหรือบริการเพิ่มมากขึ้น.

เพิ่มยอดขาย

4. การยิงแอดเฟซบุ๊กเพื่อเน้น เพิ่มยอดขาย

จากสามปัจจัยข้างต้นเป็นพื้นฐานที่ทำให้การตลาดบนช่องทางเฟซบุ๊ก มีความน่าสนใจและดึงดูดให้คนเข้าเยี่ยมชมเพจเฟซบุ๊ก ของเรา แต่การจะเพิ่มประสิทธิภาพให้คนเห็นโพสต์เรามากขึ้นนั้น การยิงโฆษณาเฟซบุ๊กเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวเร่งให้เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมและกดถูกใจเพจเรามากขึ้น และนำมาซึ่งยอดขายได้อย่างรวดเร็วเพราะเนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก อยู่ประมาณเกือบ 500,000,000 บัญชี ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนประชากรที่ค่อนข้างสูงมาก และถ้าเปรียบเทียบกับในสมัยก่อน เราต้องซื้อโฆษณาลงบนพื้นที่สื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์และอื่นๆและใช้ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมากและไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราเจาะกลุ่มตลาดกลุ่มไหน ใครดูโฆษณาเราบ้างแต่การยิงโฆษณาเฟซบุ๊กสามารถรู้ได้และกำหนดงบประมาณได้เองและประหยัดกว่ามาก และที่เราเจาะกลุ่มไปนั้น ตรงหรือไม่

การยิงโฆษณาทางเฟซบุ๊กหลักๆจะมี ช่องทาง หนึ่งในนั้นคือการ Boost Post ช่องทางนี้คนส่วนใหญ่จะนิยมทำกันเนื่องจากทำได้ง่าย สามารถเห็นปุ่มอยู่หน้าบ้านเพจเฟซบุ๊กเลย แต่ข้อเสียก็คือความแม่นยำในกลุ่มเป้าหมายมีน้อย งบโฆษณาที่จ่ายไปอาจไม่คุ้มค่า ดังนั้นเราไปแนะนำอีกวิธีคือการใช้ Ads Manager ที่สามารถวางแผนจัดการงบประมาณยิงแอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารเลือก Campaign Objective ได้หลายประเภท กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ใส่ Ad sets ได้หลายโฆษณา สร้าง Custom Audience และ Lookalike สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองหรือกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน.

ทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่าเรามีหลายเทคนิคและหลายปัจจัยที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ก้าวกระโดดจากช่องทางเฟซบุ๊ก เริ่มจากการสร้างคอนเทนต์ที่ทรงพลัง สร้างรูปภาพโฆษณาให้น่าดึงดูด เลือกใช้ตัวอักษรที่เหมาะกับในแต่ละธุรกิจ และการยิงแอดเฟซบุ๊ก เพื่อประเมินผลและวัดค่าได้จากที่เราได้ยิงโฆษณาไป ดังนั้นหลักๆถ้าเรารู้ถึงกลยุทธ์การทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มการเข้าถึงผู้คนและสามารถเพิ่มยอดขายให้มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว