การสร้างกลยุทธ์ Content Marketing ให้มีผลลัพธ์ดีที่สุด

แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จตระหนักถึงความสำคัญของคอนเทนต์ที่ดีและเข้าใจวิธีการใช้ประโยชน์จาก Content Marketing เพื่อยกระดับธุรกิจของพวกเขา การทำ Content สามารถให้ประโยชน์กับแบรนด์ ดังนี้:
• สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้แบรนด์ของคุณ
• มีคนไว้วางใจและเห็นว่าคุณเป็นผู้นำทางความคิดในธุรกิจ
• เพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
• เพิ่มอันดับผลการค้นหาของคุณ
• เพิ่มผู้สนใจใหม่และเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
• เพิ่มการเปลี่ยนแปลงและการขาย
• สร้างลิงก์ย้อนกลับ

การทำ Content Marketing นั้นเป็นกลยุทธ์ที่น่าเชื่อถือ คุ้มค่า และประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณการใช้งานและเพิ่มยอดขาย วันนี้ เราจะช่วยให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้าง และส่งเสริมคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง ในโพสต์บล็อกนี้ เราจะพูดถึงวิธีการทำ Content ที่มีประสิทธิภาพสำหรับแบรนด์ของคุณ

1. กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดของคุณ

วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นกลยุทธ์ใหม่คือการกำหนดสิ่งที่คุณต้องการ ในการทำ Content Marketing อย่างแรกคุณต้องกำหนดเป้าหมายและกำหนดตัวชี้วัดที่จะช่วยวัดความสำเร็จของคุณ

 ดังนั้นการลบสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจะช่วยลดการบำรุงรักษาและความซับซ้อนได้ และหากรูปภาพสามารถถูกแทนที่ด้วยข้อความหรือ CSS นักพัฒนาของคุณจะสนุกไปกับความท้าทายที่สร้างสรรค์และลูกค้าของคุณจะลดพื้นที่การดาวน์โหลดลงและทำให้การเพิ่มความเร็วเว็บไซต์ของคุณสำเร็จราบรื่น

2. เข้าใจลูกค้าของคุณ

สำหรับการทำ Content Marketing ที่ประสบความสำเร็จ คุณจำเป็นต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างชัดเจนจะช่วยให้คุณสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา คุณต้องรู้จำนวนของตัวแปร เช่น:

• อายุ
• เพศ
• ความสนใจ/งานอดิเรก
• การศึกษา
• รายได้
• ไลฟ์สไตล์
• ตำแหน่งงาน

เมื่อคุณทราบว่าลูกค้าของคุณคือใคร คุณจะเข้าใจถึงความต้องการและลำดับความสำคัญของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย จากนั้นคุณสามารถระบุปัญหาของเขาด้วยคอนเทนต์ของคุณ เมื่อคุณสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจกับพวกเขา พวกเขามีแนวโน้มที่จะอ่าน มีส่วนร่วมและเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น

3. ทำการตรวจสอบคอนเทนต์

เช่นเดียวกับธุรกิจส่วนใหญ่ คุณอาจจะสร้างคอนเทนต์ไว้แล้ว ซึ่งอาจรวมถึงโพสต์บล็อกคอนเทนต์ในสื่อสังคมออนไลน์ วิดีโอ และอื่นๆ

แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากใช้การวิเคราะห์ช่องโหว่ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแผนการตลาดของพวกเขา การวิเคราะห์ช่องโหว่วช่วยให้คุณเข้าใจระยะห่างระหว่างสิ่งที่คุณต้องการและที่คุณมีอยู่ในขณะนี้ และดูว่าคุณสามารถปิดช่องว่างนั้นและบรรลุเป้าหมายของคุณได้อย่างไร คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ช่องโหว่วได้ที่นี่

การตรวจสอบคอนเทนต์สามารถช่วยให้คุณระบุกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลและที่ไม่ได้ผลกับลูกค้าของคุณ คุณสามารถดูว่าหัวข้อใดได้รับการอ่านและแชร์มากที่สุด หรือมีรูปแบบคอนเทนต์เฉพาะที่กระตุ้นความสนใจลูกค้ามากขึ้น

คุณสามารถใช้เครื่องมือการทำตลาดให้คอนเทนต์ เช่น เครื่องมือวิเคราะห์คอนเทนต์ของ SEMrush เพื่อดูว่าคอนเทนต์ของคุณทำงานเป็นอย่างไร

4. ทำการวิเคราะห์การแข่งขัน

นอกเหนือจากการประเมินคอนเทนต์ของคุณเองแล้ว คุณควรตรวจสอบสิ่งที่คู่แข่งของคุณกำลังทำอยู่ ดูประเภทของคอนเทนต์ที่พวกเขาทำ รวมถึงหัวข้อและประสิทธิภาพของคอนเทนต์ที่แสดง

 นี่อาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคุณในการระบุว่าคอนเทนต์ประเภทใดที่มีประสิทธิภาพดีกว่าสำหรับลูกค้าของคุณ ในขณะเดียวกันคุณต้องแน่ใจว่าคอนเทนต์ที่คุณสร้างนั้นไม่เหมือนใครและแตกต่างจากคู่แข่งของคุณ

5. สร้างการวิจัยคีย์เวิร์ด

เมื่อเราพูดถึงการทำ Content Marketing  การวิจัยคีย์เวิร์ดเป็นสิ่งสำคัญ มันช่วยให้คุณระบุคีย์เวิร์ดที่มีการใช้งานมากที่สุดและใช้ประโยชน์จากคีย์เวิร์ดเพื่อดึงดูดผู้คนมากขึ้น

 

สำหรับการวิจัยคีย์เวิร์ด เราแนะนำให้คุณใช้เครื่องมือเช่น Keyword Explorer หรือ Ubersuggest ของ Moz ทั้งคู่เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยคุณค้นหาและจัดลำดับความสำคัญของคีย์เวิร์ดที่ดีที่สุดเพื่อกำหนดเป้าหมาย

คุณสามารถกำหนดทั้งคีย์เวิร์ดที่แข่งขันได้และไม่ได้ โดยเน้นไปที่คีย์เวิร์ดแบบยาวเพื่อจำกัด กลุ่มเป้าหมายและดึงดูดลูกค้าที่มีคุณสมบัติตรงกับสินค้ามากขึ้น

6. ระดมความคิดเพื่อสร้างคอนเทนต์

เมื่อคุณสร้างรายการคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องหาแนวคิดเพื่อสร้างคอนเทนต์ เริ่มจากวิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าของคุณจะชอบอ่าน สร้างกลุ่มหัวข้อและเชื่อมโยงมันเข้ากับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง สิ่งนี้จะช่วยให้คุณผลิตและเผยแพร่คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อเฉพาะในแต่ละเดือน

 BuzzSumo สามารถช่วยคุณค้นหาแนวคิดที่จะสร้างคอนเทนต์ยอดนิยมในช่องของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือป้อนหัวข้อทั่วไปหรือคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการเขียนเกี่ยวกับมัน BuzzSumo จะช่วยคุณวิเคราะห์ว่าแนวคิดของคอนเทนต์ประเภทใดจะตรงใจลูกค้า

 คุณควรเน้นที่หัวข้อที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ชี้ปัญหาของพวกเขา และช่วยให้แก้ปัญหานั้นได้

7. กำหนดประเภทของคอนเทนต์ที่คุณต้องการสร้าง

ขั้นตอนต่อไปคือนึกถึงประเภทของคอนเทนต์ที่คุณต้องการสร้าง มีตัวเลือกหลากหลายที่ให้คุณเลือกใช้ มาดูรูปแบบคอนเทนต์ยอดนิยมที่แบรนด์ส่วนใหญ่ใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าของพวกเขา โพสต์บล็อก, โพสต์ของผู้เยี่ยมชม, วิดีโออินโฟกราฟิก, บทความในนิตยสารที่แสดงหัวข้อ, อีบุ๊ค, กรณีศึกษา, พอดคาสต์การสัมมนา, ข้อความที่ได้รับการรับรอง ในขณะที่คอนเทนต์แบบยาว เช่น การโพสต์บล็อกเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณควรให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ภาพเช่นกัน

8. สร้างคอนเทนต์

ไม่มีตัวเลือกอื่นที่จะใช้แทนคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยม ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอนเทนต์ที่คุณสร้างนั้นมีลักษณะเฉพาะ มีความเกี่ยวข้องและมีคุณค่าต่อผู้อ่าน คุณควรเพิ่มประสิทธิภาพคอนเทนต์ของคุณไม่เพียงแต่สำหรับผู้อ่าน แต่สำหรับเครื่องมือค้นหาด้วย คุณสามารถทำให้คอนเทนต์ของคุณได้รับการจัดอันดับที่ดีใน SERPs หากคุณใช้ประโยชน์จากการทำ SEO ที่ดีที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้คุณเพิ่มการรับชมและการเข้าชมทั่วไปสำหรับโพสต์ของคุณ เพื่อผลลัพธ์ SEO ที่ดีขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอนเทนต์ของคุณได้รับการปรับให้เหมาะสมกับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องและมุ่งเน้นไปที่การสร้างลิงก์

9. กระจายและโปรโมตคอนเทนต์ของคุณ

การสร้างคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมนั้นยังไม่เพียงพอ คุณต้องโปรโมตคอนเทนต์ของคุณในโซเชียลมีเดีย สร้างกระทู้ในเว็บบอร์ด แพลตฟอร์มการเผยแพร่คอนเทนต์อื่น เช่น Medium และอื่น ๆ

การเพิ่มการเข้าถึงและการแสดงคอนเทนต์ของคุณก็เป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้ คอนเทนต์ที่คุณสร้างควรมีแนวโน้มที่จะอัพเดทตลอดเวลา ดังนั้นอย่าลืมโปรโมตต่อจากนั้นด้วย ในทำนองเดียวกัน การโปรโมตคอนเทนต์ในหัวข้อที่ได้รับความนิยมอย่างถูกต้องก็สามารถช่วยให้คุณได้เพิ่มอัตราการเข้าชมได้ คุณสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือตรวจสอบและเผยแพร่สื่อสังคมออนไลน์แบบครบวงจรเช่น Mention เพื่อกำหนดคอนเทนต์ของคุณ นี่จะช่วยให้คุณปรับปรุงกระบวนการส่งเสริมคอนเทนต์ได้

คุณยังสามารถใช้การตลาดผ่านอีเมลเพื่ออัปเดตสมาชิกของคุณเกี่ยวกับโพสต์ใหม่ ๆ ที่คุณเผยแพร่ การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ในการโฆษณาคอนเทนต์ของคุณก็เป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการขยายการเข้าถึงคอนเทนต์

10. ติดตามและวัดผล

สุดท้ายนี้ คุณควรติดตาม ตรวจสอบ และวัดความสำเร็จของกลยุทธ์ Content Marketing  ของคุณอย่างสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญคือต้องประเมินว่ากลยุทธ์ของคุณยังทำงานได้ดีหรือไม่

สำหรับการวัดผล คุณจะต้องกลับไปดู KPI ที่คุณตั้งไว้ในตอนแรก ดูสิ่งที่คุณสามารถทำ คุณไปถึงเป้าหมายของคุณหรือไม่ มีโพสต์หรือรูปแบบคอนเทนต์เฉพาะบางรายการที่ไม่สร้างการมีส่วนร่วมหรือยอดขายได้หรือไม่ การตรวจสอบความคืบหน้าของคุณจะช่วยให้คุณปรับแต่งกลยุทธ์เป็นระยะและปรับให้เหมาะสมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการปลดปล่อยศักยภาพที่แท้จริงของกลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ของคุณ

บทสรุป

การสร้างกลยุทธ์กับคอนเทนต์โดยหวังผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมไม่ใช่สิ่งที่เข้าใจได้ยาก แต่มันค่อนข้างท้าทายและใช้เวลานาน

ไม่ว่าคุณจะยังใหม่กับ Content Marketing  หรือคุณเคยใช้มันมาระยะหนึ่งแล้ว มันเป็นความคิดที่ดีที่จะทบทวนกลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ของคุณ คุณควรตรวจสอบแผนการตลาดของคอนเทนต์ปัจจุบันว่าดีแล้วหรือไม่และปรับให้เหมาะสมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ขั้นตอนที่เราแบ่งปันไว้ด้านบนสามารถช่วยคุณกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้กับคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับแบรนด์ของคุณ หากคุณมีเคล็ดลับอื่น ๆ สำหรับนักการตลาดคอนเทนต์โปรดแบ่งปันความคิดเห็นในช่องคอมเมนต์ด้านล่าง

แชร์บทความ