Fenty Beauty โดย Rihanna เขย่าวงการความงามได้อย่างไร

Fenty Beautyได้ทำการตลาดแบบครบวงจรโดยเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับความงามแบบเดิมๆไปอย่างสิ้นเชิง

Sandy Saputo ประธานฝ่ายการตลาดของ Kendo Brands ซึ่งรวมถึง Fenty Beauty เปิดเผยเรื่องราวสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับเรา

 “ครั้งแรกที่เราแสดงตัวอย่างแคมเปญ Fenty Beauty โดย Rihanna ภายในห้องที่เต็มไปด้วยนักธุรกิจ ฉันรู้สึกตื้นใจแบบบอกไม่ถูก นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันได้โชว์ในแคมเปญความงามระดับโลก”

 “เรารู้ว่าแบรนด์จะกุมหัวใจผู้หญิงทั่วโลกได้ แต่เราไม่รู้ว่าผลกระทบที่ยิ่งใหญ่กว่าจะเกิดขึ้น เราได้ทำลายกฎการตลาดแบบเดิมๆและสร้างเส้นทางใหม่”

 “ซึ่งผลลัพธ์เกินความคาดหวังของเราทั้งหมด”

 “ในปีแรก Fenty Beauty กลายเป็นแบรนด์ความงามที่เปิดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ YouTube และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของนิตยสาร Times ในปี 2560

 นี่คือสิ่งที่เราทำ – และสามบทเรียนที่เราเรียนรู้ระหว่างการทำงาน”

ไม่ทอดทิ้ง

จากจุดเริ่มต้น Rihanna กล่าวอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีใครที่จะถูกกีดกัน วิสัยทัศน์ของเธอเรื่อง “ความงามเพื่อทุกคน” กลายเป็นภารกิจการตลาดของเรา 

Fenty Beauty เปิดตัวครั้งแรกด้วยรองพื้นที่สวยงาม 40 เฉดสีและวันนี้เรามีถึง 50 เฉด ในขณะนั้นไม่มีแบรนด์ที่เข้าถึงทุกคนได้อย่างแท้จริงตั้ งแต่ผิวที่สว่างที่สุดไปจนถึงที่เข้มที่สุด รวมถึงโทนสีโอลีฟเช่นฉัน มันแสดงถึงความแตกต่างที่ลงตัว มันทำให้หลายคนพบว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งและรู้สึกร่วมกับแบรนด์

Fenty Beauty offers 50 shades of foundation, serving everyone from the lightest skin to the darkest.

ให้คุณค่า

Rihanna ต้องการให้แบรนด์ของเธอเปิดตัวทั่วโลกในเวลาเดียวกัน นี่เรื่องเป็นที่หินมากๆในการทำงาน

แบรนด์มีการไลฟ์สดใน 17 ประเทศในวันเดียวกัน ชั่วโมงเดียวกันโดยใช้กลยุทธิ์การตลาดแบบช่องทางเดียว และเราจัดส่งสินค้าโดยตรงไปยัง 137 ประเทศ

การเผยแพร่ตอนเทนต์ไปทั่วโลกแบบเรียลไทม์นั้นอาศัยความแม่นยำอย่างมาก สื่อมวลชนและผู้บริโภคต่างเห็นถึงความสนุกและการดำเนินการที่ไร้ที่ตินี้ แต่เบื้องหลังคือความพยายามของทีมกว่า 500 คนทั้งแบรนด์ การตลาด โซเชียล และทีมย่อยต่างๆที่พยายามร้อยเรียงคอนเทนต์เข้าด้วยกัน

เราได้เห็นปรากฏการณ์การต่อแถวนอกร้านค้าของเราทั่วโลก ผู้คนหลายร้อยคนเริ่มโพสต์ภาพเซลฟี่ของตัวเองโชว์ Fenty Beauty บนโซเชียลมีเดีย ภาพแรกของเราเป็นของหญิงสาวสวมฮิญาบ และการซื้อสินค้าบนหน้าเว็บเกินกว่าที่เราคาดการณ์เอาไว้ถึงกับทำให้เว็บไซต์ของเราพัง

เราภูมิใจมากที่สามารถทำการตลาดแบรนด์ความงามโดย Rihanna เพื่อผู้หญิงในทุกวัฒนธรรม การตลาดของเรายังคงเดินหน้าเพื่อสร้างแบรนด์ความงามสำหรับคนรุ่นต่อไป

ใช้ประสบการณ์จริง

ความฝันของเราคือการสร้างแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ความงาม คุณไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นจริงจนกว่าจะเกิดขึ้น

หลังจากเปิดตัว Fenty Beauty เราเริ่มเห็นพาดหัวข่าวที่สร้างคำว่า “The Fenty Effect” ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้ทุกอุตสาหกรรมฉีกกฏเดิมๆและท้าทายให้มากขึ้น โดยขยายไลน์การแต่งหน้าให้ครอบคลุมมากขึ้น

หากคุณไม่ได้คิดที่จะทำให้โฆษณาของคุณมีความเอ็กซ์คลูซีฟ ฉันขอแนะนำให้ลองศึกษามันดู วิธีที่ดีที่สุดในการก้าวสู่การตลาดคือการแชร์ประสบการณ์จริงที่จะดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีความหมาย

ด้วยการมี Rihanna และวิสัยทัศน์ของเธอในฐานะดาวนำทางของเรา เราก็สามารถตอกย้ำการเปิดตัว Fenty Beauty ด้วยความซื่อสัตย์ ความสำเร็จคงเป็นไปไม่ได้หากปราศจากทีมการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์และกล้าที่จะทำสิ่งที่แตกต่าง แต่ละคนมีความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ ฉันว่าพวกเขาเหมือนเครื่องเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่เมื่อนำมารวมกันกลับกลายเป็นอาหารที่กลมกล่อมสำหรับโลกและธุรกิจของเรา

แชร์บทความ