ประโยชน์ของ CTR คือ?

CTR คือ อะไร ทำไมถึงสำคัญกับการทำ SEO หรือ การทำ Ads โฆษณา ? Click Through Rate หรือเรียกสั้นๆ ว่า CTR คือ จำนวนคลิกที่ใช้วัดประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ด โฆษณาออนไลน์ และข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่แสดงผลของตัวเว็บไซต์ หากคอนเทนต์ที่เราสร้างอยู่ตำแหน่งหน้าแรก ผู้คนจะสามารถเห็นเราได้ง่ายขึ้น เราสามารถเช็คได้ว่ามีคนสนใจคอนเทนต์ของเรามากน้อยแค่ไหน เพราะมันช่วยให้เราเข้าใจผู้ชมมากขึ้นผ่านตัวเลขที่แสดงในช่อง CTR โดยเราสามารถเปลี่ยนแปลงให้คอนเทนต์ของเราดีขึ้นได้ ถ้าเว็บไซต์แสดงผลของ CTR น้อยลง และหากเว็บไซต์มีแนวโน้มที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เราสามารถทำให้ดีขึ้นไปอีก 5 สิ่งต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ CTR

1. ความสำคัญของ Click Through Rate

CTR มีความสำคัญมากกับการทำโฆษณาออนไลน์ ผู้สร้างคอนเทนต์ผ่าน Google ads ส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันดีและเห็นแทบทุกคีย์เวิร์ด คอนเทนต์ และโฆษณา หาก CTR สูง จะทำให้คอนเทนต์ของเรา อยู่ในตำแหน่งที่น่าพอใจ ผู้คนจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่อย่าได้นิ่งนอนใจไป เพราะคอนเทนต์ของเราสามารถตกอันดับ

2. CTR สูงต่ำ มีผลอย่างไรกับคอนเทนต์ของเรา

การทำ SEO นั้นต้องคุ้นเคยกับ CTR ถ้าเช็คแล้วเห็น CTR สูง นั่นหมายถึงคอนเทนต์ของเรามีประสิทธิภาพ มีเนื้อหาที่น่าสนใจ สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้ แต่ถ้าพบว่า CTR ของเราสูง แต่ Conversion ต่ำ ผู้สร้างคอนเทนต์ควรจะแก้ไขทันที เนื่องจาก CTR สูง แต่ conversion ต่ำนั้น จะทำให้เจ้าของคอนเทนต์เสียเงินให้กับการทำโฆษณา โดยที่คีย์เวิร์ดนั้นไม่ได้เพิ่มยอดขายเลย

หาก CTR ต่ำ หมายถึง คอนเทนต์ของเรามีปัญหา ผู้ชมไม่ค่อยให้ความสนใจ อาจเป็นเพราะว่า คอนเทนต์ของเราไม่ตรงกับความต้องการของผู้เข้ามาคลิก ซึ่งการแก้ไขทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ผู้สร้างคอนเทนต์ต้องปรับเนื้อหาให้ดูน่าสนใจมากขึ้น และตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานคนอื่นๆ หากไม่มีการปรับ โฆษณาของเราอาจจะตกอันดับ ไม่ได้อยู่ในหน้าแรก ซึ่งแน่นอนว่ายอดขายอาจจะลดลง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่เปิดหน้าถัดไปของ Google

3. CTR กับ Quality score

Quality Score คือเครื่องมือที่ช่วยวัดตัวโฆษณาออนไลน์หรือคอนเทนต์ว่าตรงกับคีย์เวิร์ด โฆษณา ในหน้าแรกของเว็บไซต์แล้วหรือไม่? ยิ่งมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องมากเท่าไหร่ Quality Score ก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคะแนนของ CTR สามารถทำให้ Quality Score เพิ่มมากขึ้นได้โดยปกติแล้วตัวอักษรในรูปภาพมักจะไม่ค่อยส่งผลต่อ Quality Score ได้ดีเท่ากับเนื้อหาหรือตัวอักษรที่ใช้อธิบายในเว็บไซต์

4. GDN กับ Google Search Ads อันไหนน่าสนใจ

ในการเพิ่ม CTR ของ GDN (Google Display Network) และ Search Ads นั้นแตกต่างกัน ตรงที่ Search ads ใช้ PPC (pay per click) เป็นเกณฑ์วัด

ส่วน GDN นั้นจะปรากฏก็ต่อเมื่อผู้ชมค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นๆ หรืออธิบายอย่างสั้นได้ว่า ถ้าค้นหาสินค้าตัวไหนก็ตามใน Google , GDN ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาตัวนั้นๆ ก็จะปรากฏ

GDN ช่วยทำให้ CTR สูงขึ้น ซึ่งสามารถใช้ควบคู่กับ Search Ads ได้ และสามารถเพิ่มยอดคนเข้ามาดูได้ โดยทั้ง Search Ads และ GDN มีจุดประสงค์เหมือนกันคือ โฆษณาสินค้าให้คนคลิกเข้ามาดู

5. เพิ่ม Click Through Rate ยังไงให้ปังปุริเย่!

ถ้ามีการคลิกเข้ามามากขึ้น แต่ยอดขายยังไม่ปังตามที่เราคาดหวังไว้ นั่นส่งผลให้ผู้นำเสนอคอนเทนต์เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะทุกคลิกที่เข้ามาดูผลงานของเรานั้น ผู้นำเสนอคอนเทนต์ต้องจ่ายทุกคลิกที่เข้ามา เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องเปลี่ยน คีย์เวิร์ด.

เชิงลบ (Negative keyword) บางตัวที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อที่จะไม่เสียเงินเพิ่มให้กับสิ่งที่ไม่จำเป็น ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

วิธีทำให้ Click Through Rate เพิ่มขึ้น มีดังนี้

1. เพิ่มคีย์เวิร์ดให้ตรงกับผู้ค้นหามากขึ้น เนื่องจากคีย์เวิร์ด เป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อ CTR เพราะ คีย์เวิร์ดสามารถนำผู้ชมให้กดเข้ามาในคอนเทนต์ หรือโฆษณาสินค้าได้ เพียงแค่ผู้ชมค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการ

2. เช็ค Landing Page ว่ามีอะไรผิดพลาดหรือไม่? หาก Quality Score ต่ำ จะมีคำแนะนำจากเว็บไซต์เพื่อให้เราปรับปรุงส่วนนั้น ๆ เช่น CTR ต่ำกว่ากำหนด landing page มีปัญหาตรงคีย์เวิร์ดไม่ตรงกับการค้นหาของผู้คน หากมีการปรับปรุง Landing page ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถทำให้ Conversion ดีขึ้นได้

  เราจะเห็นได้ว่า Click Through rate มีความสำคัญ ไม่น้อยไปกว่า Keyword และ สิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเลย หากมีการปรับปรุงคอนเทนต์อยู่เรื่อยๆ หมั่นคอยเช็ค click through rate บ่อยๆ คอนเทนต์ของเราจะไม่ตกอันดับแน่นอน การเพิ่ม Click Through rate ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เราต้องใส่ใจกับผลงานของเรามากขึ้น เพียงเท่านี้ เราจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้คลิกเข้ามามากขึ้น

ขอบคุณแหล่งที่มา