ด้วยการตลาดเนื้อหา คุณจะสามารถขับเคลื่อนการเติบโตอย่างรวดเร็วในธุรกิจของคุณ กว่า 66% ของสตาร์ทอัพรายงานว่าเนื้อหาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของบริษัท
นี่เป็นเพียงเหตุผลบางส่วนที่จำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดเนื้อหาที่มั่นคงสำหรับการเริ่มต้นใช้งาน แต่รายการของผลประโยชน์ยังคงดำเนินต่อไป
นอกจากการนำเสนอผลประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมทั้งหมดเหล่านี้แล้ว เนื้อหายังมีอิทธิพลอย่างมากต่อกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อื่นๆ ของคุณ ตัวอย่างเช่น
- คุณต้องการให้ผู้เยี่ยมชมสมัครรับจดหมายข่าวทางอีเมลของธุรกิจของคุณหรือไม่? เนื้อหาสามารถทำได้
- คุณกำลังทำงานเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ SEO ของคุณหรือไม่? เนื้อหาที่เกี่ยวข้องคุณภาพสูงจะช่วยเพิ่ม SEO ของคุณ
- ไม่รู้ว่าคุณควรโพสต์อะไรบนโซเชียลมีเดีย? กลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญคือการแบ่งปันโพสต์บล็อกของคุณ
- คุณกำลังมองหาวิธีการติดต่อที่มีคุณค่าหรือเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมของคุณหรือไม่? การพูดถึงผู้คนในเนื้อหาของคุณเป็นวิธีที่ดีในการติดต่อและเริ่มต้นความสัมพันธ์
โดยทั่วไปคุณสามารถใช้เนื้อหาที่เป็นพื้นฐานของการใด ๆกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ที่ธุรกิจของคุณคือการใช้เพื่อล่อให้อัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
ทำความเข้าใจว่าเนื้อหาหมายถึงอะไรจริง ๆ
แน่นอนว่าทุกคนเข้าใจดีว่าเนื้อหามีค่า แต่เนื้อหาคืออะไรกันแน่?
เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึงเนื้อหา สิ่งแรกที่นึกถึงคือข้อความที่เขียน แต่เนื้อหาไม่ได้เป็นเพียงโพสต์ในบล็อกเสมอไป นอกจากนี้ยังอาจเป็นวิดีโอ YouTube เนื้อหาโซเชียลมีเดีย รูปภาพ ไฟล์เสียง และอื่นๆ
คอนเทนต์คือการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบใดๆ และผ่านช่องทางใดๆ ต่อผู้ชม ต้องมีจุดมุ่งหมายและมุ่งหวังผล
เมื่อคุณเข้าใจว่าเนื้อหาไม่เท่ากับโพสต์บนบล็อก มีโอกาสไม่รู้จบในการสร้างเนื้อหาที่น่าทึ่งเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตสำหรับการเริ่มต้นของคุณ หากเนื้อหาเป็นราชา เนื้อหาที่หลากหลายต้องเป็นราชาแห่งราชา
คุณต้องมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาประเภทต่างๆ หากคุณต้องการให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในระยะยาว ดังนั้น นอกจากเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว คุณยังต้องการรวมเนื้อหากราฟิก เนื้อหาวิดีโอ และเนื้อหาเสียงด้วย
มีรายการเนื้อหาประเภทต่างๆ มากมาย และคุณสามารถสร้างโดยใช้รูปแบบเหล่านี้ ได้แก่:
- บล็อกโพสต์
- กระดาษขาว
- บทความและรายงาน
- การวิจัยดั้งเดิม ไม่ซ้ำใคร/ในเชิงลึก
- กรณีศึกษา
- ข้อความรับรอง
- คู่มือแนะนำวิธีการ/ขั้นสูงสุด
- การสัมมนาผ่านเว็บ
- รายการตรวจสอบ
- วิดีโอสั้นหรือยาว
- เนื้อหาความคิดเห็น
- แอนิเมชั่น
- GIFs
- มีม
- รูปภาพ ภาพถ่าย
- เนื้อหาอ้างอิง:
- พอดคาสต์
- อินโฟกราฟิก
ดังนั้น หากคุณต้องการสัมผัสผลลัพธ์อันมหัศจรรย์จากความพยายามทางการตลาดเนื้อหาของคุณ สิ่งสำคัญคือคุณต้องทำมากกว่าการโพสต์บล็อกง่ายๆ เมื่อสร้างเนื้อหา พิจารณาว่าเนื้อหาประเภทใดที่จะดึงดูดลูกค้าเป้าหมายของคุณ แล้วรวมเนื้อหาเหล่านั้นเข้าในกลยุทธ์ของคุณตามลำดับ
เนื้อหาใดๆ ที่คุณสร้างควรมีลักษณะสำคัญดังต่อไปนี้:
- เนื้อหาของคุณจะต้องให้ข้อมูล
- จะต้องใช้งานได้จริง ใช้งานได้จริง และยุทธวิธี
- เนื้อหาควรมีวัตถุประสงค์เฉพาะ
- ควรเน้นผลลัพธ์ด้วย
การทำความเข้าใจว่าสิ่งที่เนื้อหาและวิธีการที่พอดีกับการเจริญเติบโตของการเริ่มต้นของคุณจะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการตลาดเนื้อหาของคุณ
การตลาดด้วยงบประมาณเริ่มต้น
หากคุณพร้อมที่จะสร้างกลยุทธ์การตลาดเนื้อหาสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาคืองบประมาณของคุณ เพื่อที่คุณจะตั้งความคาดหวังที่เป็นจริงได้
การสร้างเนื้อหาอาจคุ้มค่ากว่าวิธีการทางการตลาดอื่นๆ มาก แต่ก็ยังต้องใช้เงินอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องการเนื้อหาคุณภาพสูงและมีประสิทธิภาพสูง
บริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่สามารถใช้วิธีการทางการตลาดที่หลากหลายได้ แต่ถ้าคุณทำงานโดยใช้งบประมาณเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือการสร้างนวัตกรรมในกลยุทธ์เนื้อหาของคุณ
นี่คือคำถามบางส่วนที่คุณต้องตอบ:
- คุณมีทรัพยากรเพียงพอที่จะจัดสรรให้กับกลยุทธ์การตลาดเนื้อหาของสตาร์ทอัพของคุณโดยไม่กระทบต่อกระบวนการทางธุรกิจหลักอื่นๆ ของคุณหรือไม่?
- คุณมีเวลาในการสร้างและการใช้กลยุทธ์เนื้อหาของธุรกิจของคุณ?
- คุณมีทักษะที่จำเป็นเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงหรือไม่ หรือคุณจำเป็นต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อช่วยเหลือคุณหรือไม่?
คุณต้องทุ่มเทเวลาอย่างมากในการดำเนินการและตรวจสอบการตลาดเนื้อหาของคุณ นอกจากการเขียนบล็อกโพสต์และการสร้างเนื้อหารูปแบบอื่นๆ แล้ว คุณยังต้องส่งเสริมและเผยแพร่เนื้อหาด้วย
และนั่นไม่ใช่ทั้งหมด คุณต้องวัดผลลัพธ์ ทดสอบตัวเลือกต่างๆ เพื่อดูว่าอะไรทำงานได้ดีที่สุด ปรับแต่ง และปรับปรุงกระบวนการของคุณ – แล้วทำใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง
อย่างที่คุณเห็น มีการใช้กลยุทธ์การตลาดเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมมากมาย
นี่คือบทบาทบางส่วนที่คุ้นเคยที่สุดในการพัฒนาเนื้อหา:
- นักยุทธศาสตร์การตลาด:วางแผนเนื้อหาที่คุณหรือทีมของคุณจะพัฒนา
- ผู้เขียนเนื้อหา:ใช้ความเชี่ยวชาญและทักษะของพวกเขาเพื่อสร้างเนื้อหาที่ต้องการ
- ผู้แก้ไขเนื้อหา:เพื่อตรวจทานเนื้อหาและรับรองความถูกต้องของข้อเท็จจริง
- ผู้โปรโมตเนื้อหา: เพื่อเผยแพร่และโปรโมตเนื้อหาของคุณในช่องทางต่างๆ
- นักออกแบบกราฟิก:สร้างเนื้อหาภาพที่สะดุดตาสำหรับธุรกิจของคุณ
- ช่างวิดีโอ:พวกเขาผลิตเนื้อหาวิดีโอตามความต้องการของธุรกิจของคุณ
- นักวิเคราะห์เนื้อหา:เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเนื้อหาและค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด
การตลาดเนื้อหาไม่ใช่สิ่งที่คุณจะเข้าถึงได้ด้วยความเต็มใจ ไม่เช่นนั้น คุณจะเสียเวลาเปล่าไปเปล่าๆ
หากคุณต้องการเห็นผลจริง คุณจะต้องใส่เวลาและ/หรือเงินที่จำเป็นในการทำเช่นนั้น ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นและวางแผนกลยุทธ์ของคุณอย่างเหมาะสม
เมื่อเป็นเรื่องของเนื้อหา บางครั้งอาจน้อยอาจเป็นมากกว่านั้นก็ได้
หากคุณเพิ่งเริ่มต้นใช้กลยุทธ์เนื้อหาของธุรกิจ คุณควรเน้นที่กลยุทธ์เพียงสองหรือสามอย่างในตอนเริ่มต้น หลังจากที่คุณเชี่ยวชาญสองสามข้อแล้ว คุณสามารถเพิ่มได้อีก อย่างไรก็ตาม คุณอาจไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องทำเมื่อคุณมีกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จแล้ว เนื่องจากคุณสามารถปรับขนาดกระบวนการของคุณได้อย่างง่ายดายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นสองเท่าโดยไม่ต้องใช้ความพยายามเพิ่มเติมมากนัก
เมื่อพิจารณาประเภทของกลยุทธ์เนื้อหาที่คุณสามารถเริ่มต้นได้ ให้เล่นกับจุดแข็งของคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้ามือขวาของคุณคือการเขียน ให้เริ่มด้วยการเขียนบล็อก เลือกสองช่องทางสำหรับการโปรโมตโพสต์ของคุณและมุ่งเน้นที่สิ่งนั้นจนกว่าคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีก่อนที่จะไปยังกลยุทธ์อื่น
คุณสามารถเลือกที่จะเริ่มต้นด้วยการเขียนบล็อกของผู้เยี่ยมชม การตลาดผ่านอีเมล หรือกลยุทธ์การตลาดเนื้อหาอื่นๆ แต่ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ให้ยึดติดกับสื่อเพียงตัวเดียวจนกว่าคุณจะเชี่ยวชาญ เมื่อคุณมีระบบในการสร้าง เผยแพร่ และส่งเสริมเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอแล้ว คุณจะสามารถแยกสาขาออกไปในทิศทางที่ต่างออกไปได้
ในการพิจารณาว่าจะเริ่มต้นด้วยช่องทางใด คุณต้องเลือกช่องที่ผู้ชมเป้าหมายของคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น:
- หากผู้ฟังของคุณสนุกกับการอ่าน คุณอาจต้องการเริ่มต้นด้วยการผลิต e-book
- หากพวกเขาใช้เวลากับโซเชียลมีเดีย ให้เน้นความพยายามของคุณที่นั่น
- หากพวกเขาอยู่บน YouTube แทนที่จะเขียนบล็อก คุณอาจต้องการเน้นที่การสร้างวิดีโอที่มีประโยชน์และให้ข้อมูลแทน
ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเริ่มต้นด้วยอะไร ให้ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าเนื้อหาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางธุรกิจของคุณฃ