เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ในตอนแรก อาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าเราต่อไปแล้ว เมื่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเดิมเกิดการเปลี่ยนแปลง เราจึงต้องปรับ Content Marketing ใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน อาจทำการ Research ว่าลูกค้าจริงๆของเราในตอนนี้เป็นใครและมีความต้องการที่แท้จริงเป็นแบบไหน
เพราะกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนมีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่แตกต่างกัน ธุรกิจของเราจึงต้องทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ดี ว่าพวกเขาใช้ช่องทางใดในการเสพและแชร์ Content เพื่อปรับช่องทางหรือแพลตฟอร์มในการนำเสนอ Content ให้เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
เดิมทีธุรกิจของเราอาจวัดผลกลุ่มเป้าหมายได้จากยอด Engagement ยอด Like ยอด Shear แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันอาจจะใช้ไม่ได้ผลเท่าที่ควรเราต้องคอยติดตามสถานกาณ์อยู่เสมอว่าควรวัดผลอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุดอาจจะวัดผลจากการพูดถึงธุรกิจของเราวัดผลจากอัตราการคลิกวัดผลอัตราการเติบโตของผู้ติดตามร่วมด้วยเป็นต้น
หากพบว่ารูปแบบของ Content อย่าง Video Infographic หรือ Podcast อันไหนที่ทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้สูญเสียทรัพยากรและงบประมาณโดยไม่จำเป็นก็ควรตัดทิ้ง แล้วหันมาปรับเปลี่ยนเปลี่ยนหรือพัฒนารูปแบบของ Content ให้มีความเป็น Valueable มากขึ้น