4 กลยุทธ์ (ไม่ลับ) ขายออนไลน์

การสื่อสารประชาสัมพันธ์ใน Social Media เป็นที่นิยมและมีการแข่งขันที่สูงมาก ไม่ว่าแบรนด์ไหนๆ ก็ล้วนพึ่งพาช่องทาง Social Media กันหมด โดยเฉพาะการ ขายออนไลน์ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่สามารถประหยัดงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดของคุณ

จากผลการสำรวจของนักการตลาดพบว่า 87% โซเชียลมีเดียสามารถเป็นกระบอกเสียงของแบรนด์ ไปยังเว็บไซต์และช่วยหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้และ 53% ชี้ว่าโซเชียลมีเดียมีส่วนช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นดังนั้นเราควรวางกลยุทธ์อย่างรอบคอบเพื่อพิชิตใจลูกค้า มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
ขายออนไลน์

1. ประเมิน ศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า

เนื่องจากแบรนด์มีงบประมาณและทรัพยากรที่จำกัด ในการนำมาทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้นการรู้จักลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถระบุช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่เหมาะสม.

ในการลงทุนเพื่อทำการตลาดได้มากขึ้นเท่านั้น ต้องศึกษา และทำความรู้จักลูกค้าว่าพวกเขาใช้ช่องทางใดในการเสพและแชร์คอนเทนท์ ช่วงเวลาในการใช้.

ประเภทคอนเทนท์ที่ลูกค้าชอบ เช่น สาระความรู้ บันเทิง ทริค รูปภาพ วีดีโอ เป็นต้น เพื่อนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ.

ขายออนไลน์

2. อัปเดทและมีการพัฒนาแผนการตลาด ขายออนไลน์ อยู่เสมอ

แบรนด์ต้องพร้อมที่จะปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อพัฒนาให้เข้ากับสถานการณ์และยุคสมัย อะไรฮิต อะไรกำลังเป็นกระแส นำมาปรับให้ใช้อย่างเหมาะสมกับลูกค้า เพราะพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

3. ติดต่อง่าย – ฟังก์ชั่นเลือกซื้อ ขายออนไลน์ ไม่ซับซ้อนจนเกินไป

แบรนด์ต้องลดขั้นตอนต่าง ๆ ให้มากที่สุด ควรสร้างกระบวนการเลือกชม ซื้อ จ่าย ครบจบในแพลตฟอร์มเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ลูกค้าอยากได้สินค้าและลูกค้าทำการซื้อในที่สุด เพราะเราอาจมีเวลาไม่ถึง 10 วินาทีในการทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในสินค้า และซื้อสินค้า

4. User-Generate Content ดึงลูกค้าให้มีส่วนร่วมในสินค้า – บริการ

การให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนท์เพื่อการโปรโมทนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์.

ทำให้ลูกค้าได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ อย่างเช่น ให้ลูกค้าถ่ายรูปคู่กับสินค้า ติดแฮชแท็ก บอกเล่าความรู้สึก ประสบการณ์ในการใช้สินค้าหรือบริการ.

แล้วแชร์ออกไปบนโซเชียลมีเดียจะดูเป็นคอนเทนท์ที่เชื่อถือและมีอิทธิพลพอ ๆ กับ เหล่า Influencer ด้วยเช่นกัน