Google ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจินชั้นนำของโลก ได้เปิดตัวการอัปเดตอัลกอริทึมหลักล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2024 การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงผลการค้นหา เพิ่มความเกี่ยวข้องของเนื้อหา และให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก สำหรับธุรกิจและเว็บไซต์ในอุตสาหกรรมสุขภาพ การอัปเดต SEO สำหรับเว็บไซต์สุขภาพได้นำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเข้ามา เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะได้รับข้อมูลทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือ ถูกต้อง และไว้วางใจได้
แม้ว่าการอัปเดตครั้งนี้จะเปิดโอกาสในการเติบโต แต่ก็มีความท้าทายที่ต้องปรับตัวอย่างกระตือรือร้น ในบทความนี้ เราจะสำรวจผลกระทบของการอัปเดตนี้ที่มีต่อเว็บไซต์ที่เน้นสุขภาพ และนำเสนอกลยุทธ์ที่นำไปปฏิบัติได้จริงเพื่อปรับตัวให้สำเร็จ
การอัปเดต SEO สำหรับเว็บไซต์สุขภาพในเดือนธันวาคม 2024 นี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Google ในการให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่จัดอยู่ในประเภท Your Money or Your Life (YMYL) เช่น สุขภาพ การเงิน และกฎหมาย ในภาคสุขภาพ Google มุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่เข้มงวดในด้านความน่าเชื่อถือและความเกี่ยวข้อง
เนื้อหาด้านสุขภาพต้องแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ โดยเขียนหรือผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและผ่านการค้นคว้ามาอย่างดี ตัวอย่างเช่น การเชื่อมโยงไปยังโปรไฟล์ LinkedIn ของแพทย์หรือศัลยแพทย์ที่ได้รับการรับรอง ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
เว็บไซต์ที่มีลิงก์ย้อนกลับ (Backlinks) จากองค์กรด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานรัฐบาลที่เชื่อถือได้ เช่น WHO หรือ Harvard Health Publishing จะได้รับการจัดอันดับที่ดีกว่า
เนื้อหาสุขภาพที่ล้าสมัยจะถูกลดความสำคัญ และให้ความสำคัญกับบทความที่มีการอัปเดตและตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างสม่ำเสมอ การอ้างอิงข้อมูลที่อัปเดตจากแหล่งข้อมูล เช่น CDC หรือ NHS จะช่วยยกระดับคุณภาพเนื้อหา
การอัปเดตครั้งนี้ส่งเสริมให้ใช้ข้อมูลแบบมีโครงสร้าง (Schema.org) เพื่อช่วยให้เสิร์ชเอนจินเข้าใจและจัดหมวดหมู่เนื้อหาสุขภาพได้ดีขึ้น
เว็บไซต์ที่โหลดเร็ว รองรับการใช้งานบนมือถือ และมีการนำทางที่ใช้งานง่าย จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการจัดอันดับ
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจำเป็นต้องปรับตัวมากกว่าแค่การเพิ่มประสิทธิภาพเบื้องต้น (Basic Optimization) Google ให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เขียนหรือได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาต ตัวอย่างเช่น การเชื่อมโยงไปยังโปรไฟล์บนแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ เช่น แพทยสภาแห่งประเทศไทย จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในวงการสุขภาพ
เว็บไซต์ที่ขาดสัญญาณความไว้วางใจที่ชัดเจน เช่น การเข้ารหัส HTTPS, โปรไฟล์ผู้เขียนที่ผ่านการยืนยัน หรือการลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มีแนวโน้มที่จะสูญเสียการมองเห็นในผลการค้นหา
ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่มีคุณวุฒิเพื่อเขียนหรือตรวจสอบเนื้อหาของคุณ รวมข้อมูลประวัติและคุณสมบัติของพวกเขาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น เพิ่มลิงก์ไปยังศัลยแพทย์หรือแพทย์ที่น่าเชื่อถือ เช่น ผู้ที่อยู่ในรายชื่อของ Royal College of Surgeons
ตรวจสอบเนื้อหาเพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับแนวทางของ Google ในด้านความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ความมีอิทธิพล และความน่าเชื่อถือ
นำ Schema.org มาใช้เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหา เช่น โครงสร้างสำหรับโรค อาการ การรักษา และหน้า FAQ
สำหรับธุรกิจด้านสุขภาพในกรุงเทพฯ หรือพื้นที่อื่นของประเทศไทย SEO ท้องถิ่น เป็นสิ่งสำคัญ
ติดต่อองค์กรที่น่าเชื่อถือ เช่น โรงพยาบาล วารสารทางการแพทย์ หรือมหาวิทยาลัย เพื่อรับ Backlinks เขียนบทความแขกรับเชิญหรือร่วมมือกับเว็บไซต์ที่มีอำนาจสูงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของโดเมน
กำหนดตารางเวลาเพื่อตรวจสอบและอัปเดตบทความทุก 6-12 เดือน รวมถึงการเพิ่มงานวิจัยใหม่ แนวทางล่าสุด และเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรมสุขภาพ
การอัปเดต SEO สำหรับเว็บไซต์สุขภาพในเดือนธันวาคม 2024 ของ Google เน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งมอบเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ มีความเกี่ยวข้อง และเป็นมิตรกับผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเว็บไซต์ที่มุ่งเน้นด้านสุขภาพ ด้วยการให้ความสำคัญกับ E-E-A-T, การใช้ข้อมูลแบบมีโครงสร้าง และการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ ธุรกิจด้านสุขภาพสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และเติบโตในตลาดดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูงได้
หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์สุขภาพของคุณให้เข้ากับอัลกอริทึมล่าสุดของ Google ทีมงาน ArioMarketing ในฐานะเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลครบวงจรในประเทศไทย เชี่ยวชาญด้านบริการทำ SEO และออกแบบเว็บไซต์ WordPress พร้อมช่วยให้คุณก้าวนำหน้าและบรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืน
(+66) 02-026-3302
Official Line: @ArioMarketing
info@ariomarketing.com
Thailand:
7/2 อาคารลิขิต ชั้น 7, ลาดพร้าวซอย 23, จันทรเกษม, จตุจักร, กรุงเทพมหานคร 10900
THE UK:
Flat 1, 88 Blackburn Rd, Sheffield,
Rotherham S61 2DR, United Kingdom
(+44) 7799496724