การ หา Influencer กับการให้ความสำคัญคุณค่าที่น่าเชื่อถือ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการ หา Influencer แบบเดิมที่อาจจะเน้นไปทางรูปร่างหน้าตา ความสามารถพิเศษ หรือไลฟ์ไตล์การใช้ชีวิต และในปี 2022 นั้นผู้คนจำนวนมากอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนยิ่งขึ้น โดยมักศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ หรืออาจเรียกว่าเป็นนักสืบออนไลน์เลยก็ว่าได้ พวกเขามักค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์เพื่อเป็นไอเดียในการใช้ชีวิต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาจะคิดวิเคราะห์เสมอว่าสิ่งที่พวกเขาได้ดูหรือได้ชมอยู่บนความเป็นจริงหรือเป็นไปได้หรือไม่ เชื่อถือได้หรือเปล่า 

ผลลัพธ์ที่ได้คือการให้ความสำคัญกับคุณค่าที่เป็นรูปธรรมซึ่ง Influencer สามารถนำมาไปสู่ไอเดียใหม่ ๆ ในชีวิตของเราได้ ผู้ชมไม่ได้เลิกติดตามคนสวยคนหล่อ แต่พวกเขาต้องการให้ Influencer เป็นมากกว่าใบหน้าที่สวยหล่อและดูดี โดยคาดหวังให้ Influencer เป็นผู้ที่ดำเนินการไปในทิศทางที่เป็นความจริง ไม่เฟกและที่สำคัญคือมีความรับผิดชอบ

ความเป็นผู้นำที่มีอิทธิพลหรือที่เราเรียกกันว่า “Influencer” นี่อาจเป็นคำจำกัดความที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเป็นผู้นำ ถ้าไม่มีอิทธิพลก็ไม่มีภาวะผู้นำ และอิทธิพลจะขึ้นอยู่กับความไว้วางใจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้นำต่อผู้ติดตาม ความไว้วางใจเป็นเหมือนดังเชื้อเพลิงของความเป็นผู้นำเนื่องจากน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงของรถยนต์ หากไม่มีน้ำมันรถจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ในทำนองเดียวกันหากปราศจากความไว้วางใจ คุณจะไม่สามารถเป็นผู้นำได้ หากไม่มีความไว้วางใจจากผู้ติดตามก็ไม่มีอิทธิพลและหากไม่มีอิทธิพลก็ไม่มีความเป็นผู้นำนั่นเอง

หา Influencer

ผู้คนกำลังเปลี่ยนพฤติกรรมส่งผลอย่างไรกับการหา Influencer?

ผู้คนกำลังมองหา Influencer ที่พวกเขาสามารถไว้วางใจได้

สิ่งนี้ถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมที่ ‘ไม่เซ็กซี่’ แต่ต้องการทำให้สินค้าบริการ กระทั่งภาพลักษณ์ของแบรนด์กระจ่างชัด กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถรับรู้ได้ว่าแบรนด์ต้องการสื่ออะไร

ผู้คนกำลังติดตาม Influencer ที่น่าเชื่อถือเพื่อเข้าถึงความรู้ได้ฟรี

Influencer เหล่านี้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจวิชาชีพของตน วิธีการ เทคนิคต่าง ๆ ตลอดจนเป็นความรู้ระดับลึกที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งในขณะนี้ Influencer ด้านสุขภาพกำลังมาแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียล ตั้งแต่คุณหมอ พยาบาล ศัลยแพทย์พลาสติก ไปจนถึงนักบำบัด 

ผู้คนคาดหวังว่ากับให้หา Influencer ที่ละทิ้งแพลตฟอร์มโซเชียลสำหรับประเด็นสำคัญ

มีความคาดหวังว่า Influencer ควรใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมเมื่อจำเป็น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Kim Kardashian และ Leonardo DiCaprio แสดงการคว่ำบาตร Instagram ตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมกับ Stop Hate For Profit

TikTok จะกลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สำคัญที่สุดสำหรับการตลาดของการ หา Influencer

Instagram เคยครองตำแหน่ง 1 ในใจนักการตลาดโซเชียลส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะเติบโตเร็วที่สุด มีผลตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างมาก แต่ต่อจากนี้ TikTok จะแซงทุกอันดับที่เคยมีมา เนื่องจากมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนในปีที่ผ่านมา ซึ่งความต้องการค้นหา TikTok เพิ่มขึ้น 173% แต่ความต้องการค้นหา Instagram Reels เพิ่มขึ้นเพียง 22% เท่านั้น และลดลง 33% สำหรับเรื่องราว นั่นหมายความว่า Influencer ต้องใช้แพลตฟอร์มนี้ในการทำงาน เพื่อเข้าถึงคนโดยมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้อง Create Content ที่เป็นเทรนหรือเป็นกระแส

การหา Influencer ต้องรวมสิ่งจำเป็นเข้าไว้ด้วยกัน

ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ คาดหวังจากบริษัทที่จัดหาและรับทำ Influencer มากกว่าแค่รายละเอียดเกี่ยวกับการขาย ผู้บริโภคเหล่านี้กำลังตรวจสอบว่าแบรนด์สนับสนุนการรวมและความหลากหลายทั้งต่อสาธารณะและภายในองค์กรหรือไม่ การมุ่งเน้นนี้มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับแบรนด์เช่นกัน การตลาดสำหรับการ หา Influencer แบบรวมจะแสวงหาความคล้ายคลึงของผู้ซื้อที่มีศักยภาพ เมื่อผู้บริโภคมีความหลากหลายมากขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ ควรสะท้อนถึงประสบการณ์หลังใช้ที่หลากหลายในการสื่อการตลาดของตนอย่างแท้จริง

แบรนด์สามารถนำไปปรับตัวต่อเทรนด์ของการหา Influencer ที่เปลี่ยนไปในปี 2022 ได้อย่างไรบ้าง?

กลยุทธ์ของการหา Micro Influencer ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีความสอดคล้องกันในค่านิยมและความเชื่อของผู้ที่สนับสนุนพวกเขา ในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ โดยแบรนด์จำเป็นต้องเรียนรู้และเลียนแบบพฤติกรรมของ Influencer คลื่นลูกใหม่นี้ ด้วยการ

  • แบรนด์ต้องปรับตัวต่อวิธีการทำ Content Marketing ในแต่ละแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
  • แบรนด์ต้องพร้อมขยับตัวไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ ๆ แต่ก็ต้องเข้าใจพฤติกรรม Insight การเล่นของแต่ละแพลตฟอร์ม

พฤติกรรมของผู้ติดตามสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ นักการตลาดออนไลน์ผู้มีอิทธิพลหรือแบรนด์ต่าง ๆ ควรศึกษา และอัพเดตอยู่เสมอ เพื่อตามการเปลี่ยนแปลงนี้ให้ทัน แล้วนำมาปรับใช้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของตน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่คุณโพสต์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของคุณในปีนี้ได้รับการปรับปรุงอย่างเหมาะสม คุณควรปรับเนื้อหาของคุณให้เหมาะสมเพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณวางแผนจะโพสต์ที่ใด

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการทำความคุ้นเคย การใช้แนวโน้มเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมและการเติบโต และรับประกันความไว้วางใจของลูกค้าและความภักดี

บทความล่าสุดของเรา

รวมสาระน่ารู้ด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจ ทางทีม ArioMarketing ได้คัดสรรและรวบรวมมาไว้เพื่อคุณโดยเฉพาะ