10 เทรนด์การ โปรโมทสินค้า ด้วยการตลาดออนไลน์ในปี 2022

ในเวลาที่การขายหน้าร้านไม่เป็นใจ การขายสินค้าออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ขายมากขึ้น เมื่อมีร้านค้าแล้วการ โปรโมทสินค้า ย่อมเป็นสิ่งจำเป็นต่อร้านขายของออนไลน์สำหรับร้านค้าที่ยังสงสัยว่าจะ โปรโมทสินค้า ได้อย่างไร นี่คือ 10 เทรนด์การโปรโมทสินค้า ด้วยการตลาดออนไลน์ในปี 2022

โปรโมทสินค้า

(1) การช่วยเหลือของ AI

ธุรกิจภายในอุตสาหกรรมอย่าง ร้านค้าการธนาคาร และสุขภาพ เริ่มใช้ AI ในการทำตลาดกันแล้ว นอกจาก AI จะถูกใช้ในขั้นเบสิคอย่างการรายงานการเข้าถึงเว็บไซต์ และแนะนำคีย์เวิร์ดเพื่อเพิ่มยอดการค้นหา AI ยังสามารถช่วยในการคาดเดาความต้องการของลูกค้าในอนาคตได้ ด้วยการดูจากประวัติการซื้อและการค้นหาที่ผ่านๆมา

(2) ผู้ช่วยเสมือนจริง

สิ่งที่มาพร้อมกับการมาของ AI คือผู้ช่วยเสมือนจริง อาทิเช่น การบริการลูกค้าด้วยแชทบอท ที่ช่วยในเรื่องของความสะดวกบนหน้าร้านค้าออนไลน์เช่น การตอบคำถามลูกค้าได้โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องตอบด้วยตัวเอง นอกจากนี้ การปรับแต่ง AI ที่ทำหน้าที่แชทบอท ช่วยให้มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกเหมือนจริงยิ่งขึ้น

(3) จัด Event แบบบูรณาการ

ในช่วงยุคของ COVID-19 การจัด Online Event กลายเป็นกระแสหลัก แต่ด้วยแนวโน้มที่ผู้คนรู้สึกคุ้นเคยกับการออกนอกสถานที่อีกครั้เจ้าของธุรกิจอาจเกิดคำถามว่า จะยังจัดงาน Event แบบออนไลน์ต่อไป หรือออกไปจัดในสถานที่จริงดีกว่คำตอบคือ บูรณาการ Event ทั้งสองแบบเข้าด้วยกัน หากจัด Online การออกแบบหน้าร้านออนไลน์ให้ผู้ใช้บริการรู้สึกเหมือนได้ช็อปปิ้งจริงๆ หรือการนำเทคโนโลยีอย่าง AR มาใช้ในสถานที่จริง จะช่วยสร้างประสบการณ์น่าสนใจให้ลูกค้ามากขึ้น

(4) ทำการตลาดด้วย Content

การทำการตลาดบนโลกโซเชียล คุณต้องโพสต์เนื้อหาบนเพจร้าน ไอจีร้าน หรือไลน์ของร้านอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นวิดีโอ รูปภาพสินค้า หรือบทความก็ได้ การทำการตลาดลักษณะนี้ช่วยให้ลูกค้ากับคนที่ติดตามร้านเห็นร้านของคุณในโลกออนไลน์เป็นประจำ

(5) เอาใจผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

นักช็อปออนไลน์ในปัจจุบันใช้มือถือและแท็บเลตแทนคอมพิวเตอร์ในการเลือกชมสินค้า และบริการ การออกแบบคอนเทนท์ที่เหมาะสมกับการค้นหาและแสดงผลบนหน้าจอมือถือจึงเป็นการโปรโมทสินค้าที่ส่งผลดีกว่า

(6) สร้างคอนเทนท์ที่ลูกค้าร่วมสนุกได้

นอกจากคอนเทนท์ที่เป็นบทความ ภาพนิ่ง หรือวิดีโอแล้ว การทำคอนเทนท์ที่ให้นักช็อปร่วมสนุกได้ มีส่วนช่วยทำให้ลูกค้าอินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำ Poll หรือ Quiz เป็นต้น

(7) โปรโมทผ่าน Stories ของโซเชียลมีเดีย

Stories ช่วยให้พ่อค้าแม่ขายออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Stories ยังมีลูกเล่นในตัวเองที่อาจทำให้นักช็อปสนใจสินค้ามากขึ้น เช่น การอ้างถึงสินค้าอื่นๆในเครือบนStories หรือแม้แต่การสร้าง Content ที่ลูกค้าร่วมสนุกได้อย่าง Quiz และ Poll ก็สามารถทำได้บน Stories ได้เช่นกัน

(8) โปรโมทด้วยส่วนลดและโปรโมชั่น

ส่งต่อโปรโมชั่นและส่วนลดให้ลูกค้าตามเทศกาลต่างๆ เช่น ส่วนลดวันวาเลนไทน์ หรือ Black Friday เป็นต้น หรือจะจัดแคมเปญส่งต่อโค้ดส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ช่วยโปรโมทร้าน นอกจากนี้คุณยังสามารถแจ้งเตือนโปรโมชั่นได้ทั้งทางโซเชียลมีเดียของร้านของคุณ หรืออาจจะข้อความส่วนตัวถึงลูกค้าเลยก็ได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึก Exclusive รวมถึงกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาซื้อของจากร้านค้าออนไลน์จากคุณมากขึ้น

(9) วิธีโปรโมทร้านค้าออนไลน์ด้วยวิดีโอ

เป็นเรื่องที่ธรรมดาไปแล้วที่วิดีโอกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดคนให้เข้ามาเยี่ยมร้านค้าของคุณ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอโฆษณา วิดีโอการใช้สินค้า วิดีโอรีวิวสินค้า และวิดีโอ Behind The Scene เพราะวิดีโอส่งต่อง่าย และยังช่วยให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าในร้านของคุณมากขึ้น เมื่อมีการแชร์วิดีโอ ร้านของคุณก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มเป้าหมาย

(10) วิธีโปรโมทสินค้าด้วยการลงโฆษณาบน Platform Online ต่างๆของร้านค้า

สำหรับการขายของบนโลกโซเชียล ในปัจจุบันนั้นถือเป็นเรื่องปรกติมากๆ คุณสามารถยิงแอดหรือลงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่คุ้มค่า การทำโฆษณาบนโซเชียลแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นที่นิยมกันมาก ณ ขณะนี้