Google ปล่อย Ads รูปแบบใหม่ Discovery Ads เพื่อตอบโจทย์ ผู้บริโภคยุคใหม่ ?

Google ปล่อย Discovery Ads ตัวใหม่มาแรง โฆษณาแบบตีเนียน​ไปกับ Content

Google Marketing Live: Building for the new consumer journey

ปัจจุบัน Google ได้ปล่อยโฆษณาหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ในยุคที่สื่อ ออนไลน์มีอิทธิพล ในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือเปิดโอกาสให้ผู้คนมีส่วนร่วมมากขึ้นในหลาย ๆ ทางและจากที่ต่างๆที่ เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า โฆษณาบนโลกออนไลน์ มีการแข่งขันกันสูงขึ้น ทั้งนี้ประกอบกับผู้บริโภค มีพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกสินค้าที่ซับซ้อนมากขึ้น

“ ตัวอย่าง จากเคสของหญิงรายหนึ่งจากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งใช้เวลา 73 วันและมีพฤติกรรมในการเลือกสินค้ามากกว่า 250 รายการ (การค้นหาการดูวิดีโอและการดูหน้าเว็บ) ก่อนที่จะซื้อกางเกงยีนส์ 1 ตัว เธอไปที่บล็อกหลายบล็อกค้นหาจากหลายเว็บไซต์ที่ขายของรายใหญ่และยังค้นหาร้านค้าปลีกในท้องถิ่นและดูบทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์บน YouTube เช่นเดียวกับผู้บริโภคจำนวนมากในทุกวันนี้เธอต้องการที่จะเพลิดเพลินกับการช็อปปิ้งของเธอทำให้เธอมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่ทำให้เธอตัดสินใจและ ในตัวเลือกที่มีอย่างมากมาย ก่อนที่จะเลือกตัวที่สมบูรณ์แบบที่สุด ”

ดังนั้น

Google ต้องการสร้าง Customer Journey ที่จะสร้างเส้นทางการเดินทางของผู้บริโภคให้ราบรื่นขึ้นและทำให้ผู้บริโภคได้รับ ประสบการณ์ใหม่ๆในการสืบค้นข้อมูล

  Discovery Ads คือ ?

Discovery Ads ก็คือหนึ่งในรูปแบบของ Google Ads ชนิดหนึ่งที่มีการแสดงผล กับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ( Intent User )ในรูปแบบที่กลมกลืนไปกับ หน้า Feed โดยจะโฆษณานี้จะทำการถูกใช้ในบริการ บน Google app , YouTube และ Gmail อีกด้วย เนื่องจากโฆษณาแบบนี้เป็น “ Search ( การค้นหา ) ” จึงไม่จำกัดระยะเวลาความยาวของวิดีโอและนอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถคลิกได้อย่างเต็มใจอีกด้วย ซึ่ง ต่างจาก Campaign แบบ GDN ที่จำเป็นต้องเล่นวีดีโอ บนคลิปนั้นๆก่อน

การแสดงผลของ Discovery Ads

  • Discovery Ads จะแสดงบน หน้า Feed YouTube โดยจะแสดงบนรูปแบบ รูปและ Text บางส่วน
  • Discovery Ads จะแสดงบน Feed ของแอพในแอพของ Google
  • Discovery Ads จะแสดงบน แถบ โปรโมชั่น ของ Gmail 
 ข้อดี ของ Discovery Ads
  • ประหยัดต้นทุนเนื่องจากคิดเป็น CPC (cost-per-click ) 
  • เป็นการแสดงผลด้วย รูป วิดีโอ และข้อความบางส่วน ซึ่งทำให้เกิดความน่าสนใจ
  • แนบเนียนเป็นส่วนหนึ่งในการค้นหา
  • ค้อนข้างเจาะจงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจตรงกันกับโฆษณา
 ข้อเสีย ของ Discovery Ads

 หัวใจหลักของโฆษณาตัวนี้ ทำตัวโฆษณา ให้สอนคล้องกับ ความสนใจของผู้บริโภค หากทำโฆษณา ไม่โดนใจ      ผู้บริโภคหรือ เลือก Target ไม่ตรงก็อาจได้ได้ผลลัพธ์ แย่ได้