1. ต้องไม่พลาดเรื่องการวางแผน : ก่อนเริ่มต้นวางแผนการตลาด ควรเริ่มจาก เขียนงบประมาณที่มี แล้วตั้งวัตถุประสงค์การตลาดครั้งนี้เช่น การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก หรือการโปรโมทสินค้า เป็นต้น จากนั้นกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าให้ชัดเจนครอบคลุม ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าหญิง ชาย กลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มแม่บ้าน เป็นต้น
2. หมั่นอัพเดทเทรนด์ เกาะสถานการณ์หรือเหตุการณ์บ้านเมืองสมำ่เสมอ : การสร้างโพสหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองก็ช่วยดึงดูดลูกค้าหรือทำให้เป็นที่น่าสนใจ จนคนกดไลค์หรือกดแชร์ได้ และที่สำคัญจะสามารถให้ความรู้สึกที่ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์
3. ต้องรู้จักสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า : อย่างเช่น การสร้างกิจกรรม เกมส์ร่วมสนุก ชิงของรางวัลต่างๆ ด้วยการกดไลค์หรือแชร์ ก็สามารถดึงดูดความสนใจให้แก่ผู้พบเห็นได้
4. ต้องใจกว้าง ไป Follow เขาก่อนทำให้เขารู้ว่ามีตัวตน : ถ้าอยากให้คนรู้จักก็ควรเข้าไปให้เขารู้จักก่อน ไม่ว่าจะเป็นการกด Invite ให้มาไลค์เพจ หรือการไปFollowร้านอื่นๆบน Instagram การไปโพสแนะนำตัวตามกลุ่มต่างๆ เพราะเมื่อคนเห็นเพจของเรามากขึ้นก็มีการแชร์การเล่าปากต่อมากขึ้น จึงสามารถช่วยเรียกคนFollowมาเพิ่มได้
5.ควรเฝ้าระวังอย่าให้คลาดสายตา : คอยติดตามผลอยู่เสมอ ว่าเพจมีการเปลี่ยนแปลงในทางใด โพสแบบไหนคนให้สนใจ มองหาข้อดีและข้อด้อยต่างๆเพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไขจุดบกพร่อง
6.สินค้าดี บริการดี : การทำโฆษณาออนไลน์ ก็เปรียบเสือนการปูทางให้ลูกค้าเข้ามาหาเรา หรือเลือกเราเป็นตัวเลือกแรกๆก่อนคู่แข่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้คนติดใจคือ การมีสินค้าและบริการที่ดี ก็จะทำให้มีลูกค้าเก่าและใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากลูกค้าคลิกเลือกเข้าชมเพจคุณแล้ว แต่สินค้าราคาไม่ดี คุณภาพไม่ดี ไม่มีโปรโมชั่น หรือแอดมินตอบคำถามลูกค้าไม่ดี ก็ทำให้ลูกค้าไม่เลือกซื้อสินค้าและบริการของคุณได้เช่นกัน
ใครคิดที่จะเริ่มทำการตลาดออนไลน์บน Social Media อย่ารอช้า รีบวางแผนและลงมือทำ แต่ต้องคิดให้รอบคอบ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อบริหารงบประมาณให้ไม่บานปลาย โดยการใช้งบน้อยที่สุดแต่ทำให้ได้ผลดีเยี่ยมที่สุด โลกเรากำลังเปลี่ยนไปแล้ว!
อย่าแค่ตามมันให้ทัน ..แต่เราต้องรู้จักเดินนำและใช้มันให้เป็นประโยชน์ 