การลงโฆษณา YouTube มีอะไรบ้าง

การลงโฆษณาบน YouTube

YouTube Videos Ads

การลงโฆษณาบน YouTube เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ในบทความล่าสุดจะบอกการทำการตลาดยังไงให้ลูกค้าได้ในสิ่งที่เค้าต้องการ ซึ่งจะมีรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้ 

  1. TrueView In-Stream Ads

  2. TrueView Video Discovery Ads 

  3.  Bumper Ads 

โดยบทความจะบอกลักษณะโฆษณา และความเหมาะสมในการใช้

YouTube Ad Format & Suitabili

1. Trueview In-Stream Ads

เป็นรูปแบบโฆษณาวิดีโอบน YouTube ซึ่งจะแสดงผลก่อน ระหว่าง หรือหลังวิดีโออื่น ๆ บน YouTube และผู้ชมสามารถกด skip ได้หลังจากที่โฆษณาของเราปรากฎไปแล้ว 5 วินาที

แนะนำ

  • เมื่อต้องการแสดงโฆษณาที่มีเนื้อหาแบบวิดีโอ และต้องการจับกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ใน YouTube ซึ่งเหมือนกับการทำโฆษณาแบบโทรทัศน์แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำกว่า รวมถึงสามารถวัดผลได้ว่ามาจากกลุ่มเป้าหมายใด
Trueview In-Stream Ads

2. Trueview Video Discovery Ads

เป็นรูปแบบโฆษณาที่จะปรากฎภาพขึ้นบนหน้าการค้นหา หน้าสำหรับดูวิดีโอ รวมถึงหน้าแรกของ YouTube ซึ่งโฆษณาจะประกอบด้วยภาพขนาดย่อและข้อความไม่เกิน 3 บรรทัด เมื่อผู้ชมคลิกที่โฆษณานั้น ๆ ระบบจะพาไปยังหน้าวิดีโอนั้นเลย

แนะนำ

  • เมื่อต้องการให้โฆษณาแบบวิดีโอของเราปรากฎในหน้าการค้นหาใน YouTube ซึ่งจะปรากฎเป็นส่วนหนึ่งของผลการค้นหาใน YouTube ซึ่งเราสามารถที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เช่นเดียวกับแบบ Trueview In-Stream Ads
Trueview Video Discovery Ads

3. Bumper Ads

โฆษณารูปแบบนี้จะมีความยาวไม่เกิน 6 วินาที และจะเล่นก่อน ระหว่าง หรือหลังจากวิดีโออื่น ๆ โดยโฆษณารูปแบบนี้ผู้ชมจะไม่สามารถข้ามโฆษณาได้ ซึ่งจะสามารถทำให้ผู้ดูโฟกัสที่ตัวโฆษณาได้มากขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องโฟกัสที่ปุ่ม Skip แต่การค่าใช้จ่ายนั้นจะเป็นการคิดแบบ CPM (ราคาต่อการแสดงผลหนึ่งพันครั้ง) หรือ จ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีการแสดงผล

แนะนำ

  • เป็นโฆษณาแบบระยะสั้น ค่อนข้างได้ผลในผลในโทรศัพท์ (Mobile) เนื่องจากผู้ดูสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา
  • เพื่อต้องการกระตุ้นความจำกลุ่มเป้าหมาย เพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ของเราได้ เนื่องจากโฆษณาแบบ Bumper Ads สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

4. YouTube MastHead

โฆษณารูปแบบนี้นักการตลาดมักเสนอให้ลูกค้าเจ้าใหญ่ที่รักการทำ Awareness เป็นชีวิตจิตใจ เนื่องจากเป็นโฆษณาที่สามารถเข้าถึงคนได้สูงถึง 20 – 30 ล้าน ภายในวันเดียว และเป็น Unique จริง ๆ สูงถึง 8 ล้านคน โดยทั้งหมดคือจำนวนคนที่เข้า YouTube ในแต่ละวัน

โฆษณาจะอยู่ในหน้า Home ของ YouTube ตามรูปด้านล่าง และเนื่องจากเป็นจุดที่คนมา Engage เยอะทำให้ YouTube มีการเปิดขายพื้นที่เป็นแบบรายวัน และต้องจองล่วงหน้าก่อนเป็นเดือน ๆ เนื่องจากได้รับความนิยมมาก

แนะนำ

  • เป็นโฆษณาแบบสร้าง Awareness โดยมีเป้าหมายเป็นคนที่เข้า YouTube ทุกคน เหมาะกับสินค้าใหม่ที่ต้องการการเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่
  • ใส่ลูกเล่นได้มากกว่าโฆษณาแบบอื่น ๆ และปรับแต่ได้ตามขนาดของพื้นที่โฆษณาที่ YouTube กำหนด
YouTube MastHead

Strenght & Weakness

Strenght

  • เหมาะกับการทำโฆษณาประเภท Mobile App Install / Engagement เนื่องจาก เราสามารถดาวน์โหลด Application บนหน้า YouTube ได้ทันที
  • เหมาะกับการทำ Awareness ถ้าเป็นการทำ Awareness เอเจนซี่ส่วนใหญ่จะใช้ YouTube ในการเล่าเรื่องหรือนำเสนอสินค้าตัวเองผ่านวีดีโอ เนื่องจากหลายเจ้ามีการทำ TVC อยู่แล้วและมักลงเงินจำนวนมากในการโปรโมทสื่อ
  • เหมาะกับลูกค้าที่มี Channel เป็นของตัวเอง เราสามารถสร้าง Traffic จาก Ads เข้าไปที่ VDO, Playlists, Channel, and Website เพื่อสร้างยอด Subscribe หรือ Awareness ได้

Weakness

  • YouTube มีเป้าหมายเพื่อให้คนมา Engage กับตัวโฆษณาใน YouTube มากกว่าการนำ Traffic เหล่านั้นออกไปเว็บอื่น ๆ แต่เพื่อการตลาด YouTube ได้ออก YouTube Shopping หรือ YouTube Card เพื่อพาคนไปยังสินค้าเหล่านั้น และ ยังมี Call to Action เพื่อให้คนไปยังเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่ง
  • ทำยอดขายจาก YouTube ยากเนื่องจากเวลาคนดู YouTube มักสนใจส่วนของ VDO มากกว่าโฆษณา ดังนั้นคนส่วนใหญ่เลือกที่จะ Skip ตัวโฆษณา แต่นักโฆษณาก็สามารถใช้ Companion Banner ในการแสดงแบนเนอร์ของโฆษณานั้นค้างไว้ แม้ว่าเค้าจะ Skip ไปแล้ว ทำให้เมื่อคนดู VDO จบก็สามารถเข้าชมเว็บไซต์เราได้อีกทางหนึ่ง

แชร์บทความ