เพราะ Facebook Live ไม่ใช่แค่ถ่ายทอดสดเล่นๆ แต่มันเป็นได้ถึงธุรกิจ!

Facebook Live สร้างธุรกิจ

ตั้งแต่มี Facebook live เข้ามาบนหน้าฟีตของเราก็ดูจะมีสีสันขึ้น แต่เมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียเพราะบางคนก็นำLiveไปใช้ในทางที่ผิดๆ แต่นอกจากความสนุกในการถ่ายทอดสดเล่นกับเพื่อนๆแล้ว เชิงธุรกิจก็มีประโยชน์เช่นกัน !!

คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการเว็บ e-Commerce ชื่อดังอย่าง Tarad.com ได้ลองวิเคราะห์ตามสไตล์ Tarad.com ให้นักการตลาดหรือผู้ที่สนใจมาลองคิดกันดูว่าจะใช้ Facebook Live ได้อย่างไรบ้าง เรามาลองดูกันได้เลยค่ะ…

1. Facebook Live เป็นบริการใหม่ของ Facebook ในการนำเสนอวิดีโอแบบสดๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ไม่ใช่บริการใหม่ในตลาดแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ก็มี Youtube Live มาให้ได้ใช้งานกัน แต่ Facebook Live มีความพิเศษ และน่าจะสร้าง Impact ให้เกิดขึ้นได้มากกว่า

2. สาเหตุที่น่าจะปังกว่าเพราะ Facebook Live เป็น Global Platform ที่มีคนใช้งานสูงที่สุดทั่วโลก เฉลี่ย 900 ล้านคนต่อวัน ดังนั้นบริการที่เป็น Live จึงต้องเตรียม Server และ Resource ไว้แบบมหาศาลเพื่อรองรับการใช้งานอย่างแน่นอน

3. ความพิเศษของ Facebook Live คือเป็นบริการ Content Real-time และยังเป็น Two way Communication คือสามารถ Read and Write ได้ในทันที เรียกว่า Interactive ได้ ยิ่งเป็น Social Platform โอกาสที่จะดึงดูดคนให้เข้ามาร่วมจึงมากกว่า Youtube Live ดังนั้นนี่คือ เครื่องมือใหม่ที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาด

4. นักการตลาดสามารถใช้ความสดของ Facebook Live เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ ชิงทำก่อน ได้ลองก่อน ได้ประโยชน์ก่อน และยังทำ Engagement ได้ดีด้วย เพราะสามารถเห็นผลตอบรับในทันที

5. นอกจากเรื่องทางการตลาดแล้วเชื่อว่า Facebook Live จะถูกใช้ในเรื่องการศึกษา การทำสัมมนา และการกระจายเรื่องราวดีๆ ในสังคม ยิ่งเห็นแนวโน้มชัดเจนว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเกิด Content ที่เป็น Real-time บน Social มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการนำไปใช้แบบผิดกฎหมายด้วย